Mòn mỏi chờ trường cho con công nhân

06/09/2012 03:23 GMT+7

Nhiều năm nay, vấn đề xây dựng trường mầm non tại khu chế xuất, khu công nghiệp ở TP.HCM được các ban ngành bàn thảo rất nhiều nhưng kết quả vẫn chưa đến đâu.

Theo ông Nguyễn Tấn Định, Phó ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp (KCX-CN) TP.HCM, nhu cầu có trường mầm non tại 14 KCX-CN tại TP.HCM là hết sức cấp thiết.

Nhiêu khê do quy định

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, khi xây dựng các KCX-CN tại TP.HCM phía ban quản lý cũng đã có quỹ đất dự kiến dành cho trường mầm non. Thế nhưng khi hoàn thiện các thủ tục xây trường thì gặp nhiều trở ngại.

Vào cuối năm 2011, Ban Quản lý các KCX-CN đã trình UBND TP.HCM về quỹ đất để xây dựng trường mầm non tại 6 KCX-CN. Ngày 17.4.2012, UBND TP đã có văn bản gửi các sở ngành liên quan cho biết thống nhất chủ trương, yêu cầu các sở ngành cùng phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện lại phát sinh nhiều vướng mắc từ quy định, thủ tục.

Theo ông Nguyễn Tấn Định, trước đây việc quy hoạch đất để xây dựng KCX-CN không quy định có hạng mục hạ tầng xã hội (chẳng hạn công trình trường học). Chính vì lý do đó, việc triển khai xây dựng các trường mầm non gặp nhiều khó khăn. Trong trường hợp muốn chuyển mục đích sử dụng đất cho việc xây trường mầm non cũng phát sinh nhiều vấn đề. Đơn cử như ở KCX Sài Gòn - Linh Trung (trước đây là Linh Trung I) có quỹ đất 3.000 m2 để trồng cây xanh. Nay nếu lấy phần đất này để xây trường mầm non thì lại không đáp ứng được mật độ cây xanh hài hòa theo quy định.

Ông Dương Trí Dũng, Phó phòng Kế hoạch tài chính Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết có một số dự án trường mầm non nằm trong đất của KCX-CN do Thủ tướng giao. Nay muốn xây trường thì phải quy hoạch lại để chuyển đổi mục đích sử dụng.

Mòn mỏi chờ trường cho con công nhân
Một lớp học của trường mầm non xây dựng trong khu lưu trú công nhân KCN Hiệp Phước, H.Nhà Bè, TP.HCM - Ảnh: Như Lịch

Mới đáp ứng cho hơn 100 trẻ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, 6 KCX-CN mà các ban quản lý đề xuất làm trường mầm non dù có được đất nhưng lại vướng quy định diện tích sử dụng bình quân tối thiểu theo Điều lệ trường mầm non mà Bộ GD-ĐT ban hành năm 2008 (đối với các trường mầm non ở khu vực thành phố và thị xã phải đủ điều kiện 8 m2/trẻ). Tính ra, các khu đất mà Ban Quản lý đề xuất xây trường đều không đủ điều kiện về diện tích đất/trẻ.

Vì vậy, đến nay chỉ có KCN Hiệp Phước xây được trường theo đúng yêu cầu. Công ty cổ phần KCN Hiệp Phước đã dành tầng trệt của khu lưu trú công nhân để làm trường. Ngày 31.8, trường này đã chính thức khai giảng, đáp ứng chỗ học cho hơn 100 trẻ.

Ông Nguyễn Tấn Định cho biết: “Mỗi KCX-CN ít nhất có vài ngàn, nhiều nhất gần trăm ngàn công nhân. Làm phép tính đơn giản, chỉ 1/4, hoặc 1/5 trong số đó sinh đẻ thì lấy trường đâu cho con em họ học”. Nhu cầu rất lớn, nhưng việc xây dựng trường mầm non tại các KCX-CN còn nhiều vướng mắc, nhiêu khê. Chính vì vậy trường học vừa mới khánh thành tại KCN Hiệp Phước chẳng thấm tháp vào đâu so với nhu cầu học tập của con công nhân. Tuy vậy, đây cũng là một hướng đi đột phá trong tình hình hiện nay.

Ông Định cho biết thêm: “Hiện các ban ngành cũng đang gấp rút trình UBND TP.HCM, hy vọng, vào cuối năm nay, về phần thủ tục hành chính sẽ được thống nhất, giải quyết. Đến năm 2013, các công trình sẽ được xây dựng. Đây chỉ là mô hình thí điểm, sau đó, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng trên diện rộng”.

Minh Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.