Tìm kiếm hài cốt Alfred Đại đế

11/02/2013 15:12 GMT+7

(TNO) Các nhà khảo cổ Anh đang khởi động cuộc tìm kiếm hài cốt bị mất tích của vua Alfred Đại đế, được cho là nằm dưới một nhà thờ ở Winchester.

Tuyên bố trên đã được đưa ra sau khi giới khảo cổ học xứ sở sương mù hân hoan công bố kết quả của công trình nghiên cứu chấn động, giúp xác định hài cốt nằm dưới một bãi đậu xe ở Leicester là của vua Richard III, chết trong trận chiến lịch sử Bosworth vào năm 1485, theo báo Daily Mirror.

Alfred, nhà lãnh đạo vương triều Tây Saxon, luôn được xem là vị vua đầu tiên của nước Anh. Ông trị trì gần 30 năm trước khi qua đời tại Winchester vào năm 899 ở tuổi 50.

Tượng Alfred Đại đế tại Winchester
Tượng Alfred Đại đế tại Winchester - Ảnh: Royal.gov.uk 

Cuộc tìm kiếm hài cốt vua Alfred sẽ được tiến hành vào mùa xuân năm nay tại nhà thờ thánh Bartholomew. Ngài đã được chôn cất trong một thánh đường cổ thuộc thành phố trên, sau đó được chuyển đến tu viện Hyde, nơi đặt hài cốt của vợ và các con.

Xương cốt của vị vua đầu tiên nước Anh được cho là đã bị đánh cắp sau khi tu viện bị hủy hoại vào thế kỷ thứ 16. Cuối cùng một cha xứ ở nhà thờ thánh Bartholomew mua lại vào thế kỷ 18 và chôn tại nhà thờ này.

Katie Tucker, một nhà khảo cổ học của Đại học Winchester, cho hay bất cứ hài cốt nào được tìm thấy ở nhà thờ trên cũng không thể được xác nhận là của vua Alfred.

Vua Richard III đã được trả lại danh tính thông qua phương pháp so sánh ADN với một hậu duệ tại Canada bên dòng nữ của người chị, nhưng việc truy lại cây gia phả thêm 6 thế kỷ nữa như trong trường hợp vua Alfred là hầu như bất khả thi.

Tuy nhiên, chuyên gia Tucker cho rằng có thể dùng kỹ thuật tính toán đồng vị carbon để xác định niên đại của xương.

“Nếu hài cốt được chứng tỏ là vào khoảng thế kỷ thứ 10, vậy đó là chứng cứ cho thấy chúng thuộc về Alfred và gia đình” theo nhà khảo cổ trên phân tích.

Phi Yến

>> Đại đế Cyrus chết vì nữ tướng 
>> Khai quật mộ cổ Ai Cập 3.000 năm
>> Tái khai quật thành Troy
>> Khai quật thêm mộ "ma cà rồng
>> Khai quật mộ quý tộc thời tiền Inca

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.