“Chết” vì điện thoại lạ

14/10/2012 03:35 GMT+7

Nhiều người ta thán khi phát hiện tài khoản điện thoại của mình bị “chặt” khá nhiều tiền vì trả lời những cuộc gọi nhỡ lạ.

Đầu số dành cho điện thoại vệ tinh

Trên trang gsm.vn, khá đông người cho biết bỗng dưng nhận được nhiều cuộc nhá máy, gọi nhỡ từ các số điện thoại như +881 hay +882. Đây không phải là các đầu số trong nước, tuy nhiên do nghĩ rằng người thân quen từ nước ngoài có việc quan trọng gọi về, không ít người đã bấm máy gọi lại nhưng không ai nghe máy, hoặc tổng đài tự động trả lời bằng tiếng Anh. Chỉ đến khi kiểm tra lại tài khoản hoặc thanh toán cước phí, chủ thuê bao mới tá hỏa vì đã mất tới tiền trăm.

Theo các thành viên diễn đàn thegioitinhoc.vn, “cuộc gọi từ số máy lạ” đang trở thành hành vi lừa đảo phổ biến, khi hàng loạt người dùng hai mạng Vinaphone và MobiFone bị làm phiền. Thậm chí có trường hợp thành viên của thegioithugian.com có ngày nhận được từ 3 - 5 cuộc nhỡ từ hai đầu số +881 hay +882.

Trao đổi với Thanh Niên về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Bkav (Bkav R&D) cho biết, đây là những đầu số dành cho điện thoại vệ tinh, hoàn toàn không thuộc bất kỳ quốc gia nào quản lý. Nhiều kẻ xấu đã dùng điện thoại vệ tinh này để thực hiện hàng loạt cuộc gọi, theo hình thức nhá máy. Khi gọi lại, chỉ cần đổ chuông là sẽ mất tiền với cước phí rất cao, từ 100.000 đến vài trăm nghìn đồng/lần gọi.

Theo ông Sơn, Bkav đã nghiên cứu và tích hợp thành công công nghệ chặn cuộc gọi đến từ các đầu số vệ tinh, ứng dụng bảo vệ smartphone (điện thoại thông minh) Bkav Mobile Security. Phần mềm hỗ trợ cho tất cả các dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành phổ biến như: Android, iOS, Symbian, RIM (BlackBerry). Theo đó, tất cả cuộc gọi đến từ đầu số vệ tinh đều bị chặn lại và người sử dụng không bị mắc lừa. Để cài đặt phần mềm Bkav Mobile Security, người sử dụng có thể cài từ các kho phần mềm tương ứng với điện thoại của mình như: Google Play trên điện thoại dùng Android, App World trên BlackBerry, Cydia với iOS, hoặc có thể tải bộ cài từ website mobile.bkav.com.vn.

 

Ông Sơn lưu ý, trên thực tế số vệ tinh còn có các đầu số +883, +870. Chính vì thế khi thấy cuộc gọi nhỡ từ một trong bốn đầu số: +881, +882, +883, +870  thì không nên gọi lại.

Đối với những người không sử dụng điện thoại thông minh, không thể tích hợp phần mềm bảo vệ, ông Sơn khuyến cáo cần nâng cao cảnh giác. Phải để ý xem số gọi nhỡ có trong danh bạ không và không nên gọi đến các số điện thoại lạ.

Cẩn thận với kẻ giả nai

Trên diễn đàn vozforums.com, thành viên hthong174 thông báo vừa gặp phải chiêu lừa bán iPhone dỏm. Theo đó, khi đang ngồi uống cà phê, có người bán vé số lại thập thò bắt chuyện hỏi han, nhờ tắt nguồn giúp cái “iPhone 4S vừa nhặt được” vì máy cứ đổ chuông liên tục mà không biết cách tắt. Sau đó vờ hỏi “máy này đắt lắm hả anh”, nhờ định giá giùm để bán và “chấp nhận” bán lại với giá rẻ vì đang cần tiền. Tưởng may mắn mua được điện thoại xịn giá rẻ, nhưng khi nhờ người kiểm tra lại mới tá hỏa vì đây là iPhone dỏm.

Ngay lập tức, câu chuyện trên đã nhận được sự đồng cảm của nhiều người, bởi đã từng có khá đông nạn nhân, ở khắp các tỉnh thành trên cả nước sập bẫy chiêu lừa khá với kịch bản tương tự. Họ cùng viết cảnh báo chia sẻ trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội.

Trên Facebook, Son Lam cho rằng, các đối tượng này chủ yếu là phụ nữ, giả bán vé số, ở quê đến thành phố, những người bán ve chai… tìm cách tiếp cận người đi đường, khách uống cà phê, người có tuổi, đưa ra một chiếc iPhone rồi “tung chiêu” bảo rằng vừa nhặt được và nhờ tắt nguồn. Sau đó nói không biết sử dụng và ngỏ ý muốn bán với giá chỉ 1,5 - 3 triệu đồng. Nhiều người tưởng thật và phấn khởi vì mua được iPhone giá rẻ. Tuy nhiên đây là hàng dỏm do Trung Quốc sản xuất.

Thanh Hoài kể trên webtretho.com, kẻ lừa bán iPhone dỏm còn giăng bẫy ở những vị trí đặt máy rút tiền ATM, trước ngân hàng... Vì sẵn có tiền trong tài khoản đồng thời ham rẻ nên nhiều người sẽ mua luôn. 

Bình luận

“Trò lừa đảo bán iPhone 4 này thật ra chỉ là “bình cũ rượu mới” vì cũng với kịch bản “nhặt được của rơi” ấy, trước đây nhiều người đã trở thành nạn nhân khi mua đồng hồ Rolex giá bèo. Tôi cho rằng, bị lừa chỉ vì lòng tham mà thôi. Đó là một kinh nghiệm nhớ đời. Không nên mua đồ, nhất là hàng công nghệ ở ngoài đường, hàng hóa không rõ xuất xứ”. (LETHANHANG, 5giay.vn)

“Khâm phục kỹ năng bán hàng siêu phàm của những chị lừa bán iPhone. Vì đã chọn được sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; trình bày và tạo tình huống khiến người nghe tin tưởng; thái độ bán hàng rất chuyên nghiệp ở chỗ tỏ ra không biết nhiều về sản phẩm và như vậy khách hàng được dịp thể hiện mình là chuyên gia”. (Quỳnh Giao, Facebook)

“Thấy dân mạng rủ nhau tải ứng dụng chặn cuộc gọi từ đầu số lạ rần rần mà buồn thật. Đúng là người nghèo thiệt khổ, cứ xài “điện thoại cùi bắp” thì chẳng được tích hợp phần mềm bảo vệ nào cả”. (khali23990, ictnews.vn)

 

Nguyễn Thanh Nam

>> Bkav cung cấp tính năng chặn tin nhắn rác cho iPhone
>> Viễn Thông A phân phối phần mềm bảo mật di động Bkav Mobile Security
>> Website chính phủ Thụy Điển liên tục bị tin tặc tấn công
>> Tin tặc lên chiến dịch lớn tấn công các ngân hàng Mỹ
>> Nhà Trắng bị tin tặc tấn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.