Thua kiện, UBND huyện “né” thi hành án

21/10/2012 03:30 GMT+7

Dù cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước nhiều lần có văn bản nhắc nhở chấp hành bản án, nhưng UBND H.Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) vẫn... làm lơ.

Theo hồ sơ vụ kiện, vào năm 1999, bà Nguyễn Thị Loan (45 tuổi), từ Vĩnh Phúc vào xã Tân Hòa, H.Đồng Phú (Bình Phước) sinh sống. Năm 2001, bà Loan sang nhượng lại của ông Vương Văn Quắn 1,7 ha đất để trồng mì. Vào tháng 6.2003, UBND tỉnh Bình Phước thu hồi toàn bộ đất xâm canh để giao cho Công ty cao su Sông Bé, trong đó có phần đất của bà Loan. Khi bị thu hồi đất, ngoài số tiền đền bù về cây trồng, bà Loan còn nhận 1 ha đất tái định canh tại ấp Đồng Tân (xã Tân Hòa) và đã trồng cao su.

 
Diện tích nhà ở, vườn cao su trước và sau khi bị cưỡng chế - Ảnh: bà Loan cung cấp

Đến ngày 21.7.2006, UBND H.Đồng Phú ban hành Quyết định 1676/QĐ-UBND thu hồi đất đã cấp với lý do: “Hộ bà Nguyễn Thị Loan không có tên trong danh sách các hộ dân nhận tiền hỗ trợ, đền bù trong khu thu hồi 2.256 ha; không đủ điều kiện để cấp tái định canh, định cư theo quy định”. Nhận được quyết định này, bà Loan lập tức có đơn khiếu nại. Ngày 21.1.2009, UBND tỉnh Bình Phước bác đơn của bà Loan; đồng thời đề nghị UBND H.Đồng Phú “bổ sung thêm lý do thu hồi đất trong Quyết định 1676”. Ngày 18.6.2009, UBND H.Đồng Phú ban hành Quyết định 2043/QĐ-UBND nêu lý do: “Hộ bà Nguyễn Thị Loan có hành vi gian dối trong khai báo để nhận định canh, tái định cư”. Tiếp đến, vào ngày 7.10.2009, UBND H.Đồng Phú thành lập đoàn cưỡng chế, chặt 775 cây cao su (trồng năm 2006 và 2007), phá một căn nhà xây bằng gạch (43 m2), lấp cả giếng nước...

Không đồng ý với 2 quyết định thu hồi đất trên, bà Loan khởi kiện UBND H.Đồng Phú ra tòa; đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại (do cưỡng chế trái luật) 800 triệu đồng. Ngày 12.7.2011, TAND H.Đồng Phú xét xử sơ thẩm, bác yêu cầu khởi kiện của bà Loan. Ngày 18.10.2011, TAND tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm, chấp nhận kháng cáo của bà Loan, yêu cầu hủy 2 quyết định của UBND H.Đồng Phú. Riêng phần bồi thường thiệt hại 800 triệu đồng, do phía bà Loan rút đơn nên TAND tỉnh Bình Phước đã đình chỉ yêu cầu này. Theo TAND tỉnh Bình Phước, cả 2 quyết định của UBND H.Đồng Phú ban hành đều sai về hình thức (tồn tại 1 lúc 2 quyết định hành chính) và cả nội dung (thực tế bà Loan có tên trong danh sách cấp đất định canh và đã nhận tiền hỗ trợ di dời thể hiện tại phiếu chi số 105 ngày 8.12.2003 của Công ty cao su Sông Bé)…

Ngày 12.1.2012, UBND H.Đồng Phú gửi đơn lên Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, đề nghị giám đốc thẩm; nhưng đến nay vẫn chưa thấy hồi âm. Và gần 1 năm qua, kể từ ngày án phúc thẩm có hiệu lực, UBND H.Đồng Phú vẫn không chịu chấp hành án. Trong khi đó, thông báo kết luận của Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước mới đây cho rằng: “Vụ việc của bà Loan đã được UBND tỉnh Bình Phước có nhiều văn bản chỉ đạo UBND H.Đồng Phú thi hành bản án phúc thẩm, nhưng đến nay UBND H.Đồng Phú vẫn chưa giải quyết”.

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Thành Chương, Chủ tịch UBND H.Đồng Phú không đưa ra lý do “né” thi hành án mà cũng không trả lời đến bao giờ mới chấp hành án. Ngược lại, ông Chương còn chỉ đạo cán bộ đi cùng với PV đến thuyết phục bà Loan nhận 1 ha đất ở nơi khác, nhưng bà Loan không đồng ý. Theo một nguồn tin, diện tích đất mà UBND H.Đồng Phú “lỡ” thu hồi của bà Loan đã giao cho một cán bộ. Trong khi đó, cuộc sống của bà Loan đang gặp khó khăn. Bà Loan phải ở nhờ nhà một người dân, hằng ngày đi làm thuê kiếm sống nuôi 2 con ăn học.

Xuân Bình

>> Uống thuốc trừ cỏ phản đối việc cưỡng chế
>> Sẽ cưỡng chế tàu bè không vào âu thuyền tránh bão
>> Cưỡng chế sai, Thi hành án bồi thường tiền tỉ
>> “Cưỡng chế” tiêu diệt chuột

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.