Thái Lan đưa học sinh "cá biệt" vào trại huấn luyện quân đội

05/09/2012 18:25 GMT+7

(TNO) Để giải quyết nạn bạo lực học đường, chính quyền thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã lập ra một trại huấn luyện quân đội nhằm giúp những học sinh “cá biệt” và “nguy hiểm” “cải tà quy chánh”.

Theo AFP, nạn bạo lực học đường ở Thái Lan cứ rộ lên vào mỗi đầu năm học mới (tháng 5). Tại nơi công cộng thường xuyên xảy ra những vụ ẩu đả thanh toán giữa các băng nhóm học sinh.

Hồi tháng 6.2012, một băng nhóm học sinh đã nổ súng vào một chiếc xe buýt ở Bangkok, để trả đũa một nhóm khác, nhưng đạn lạc, giết chết một người phụ nữ đi đường.

Có ít nhất ba học sinh bị bắn chết và nhiều học sinh bị thương nặng phải nhập viện sau những vụ trả thù tương tự giữa các băng nhóm học sinh kể từ tháng 5 đến nay.

Trong những chiến dịch truy quét tội phạm học đường gần đây, cảnh sát Thái Lan đã thu giữ nhiều loại súng, mã tấu, dao và thậm chí quả nổ tự chế từ các băng nhóm học sinh.

Cảnh sát Bangkok bắt giữ một băng nhóm học sinh sau một vụ ẩu đả - Ảnh: TheNation
Cảnh sát Bangkok bắt giữ một băng nhóm học sinh sau một vụ ẩu đả - Ảnh: AFP

Cảnh sát Bangkok cho AFP biết có trên 1.000 vụ học sinh đánh nhau trong giai đoạn từ tháng 1 - 7.2012 và số vụ trên cả nước có thể còn cao hơn nhiều.

Trước thực trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng, chính quyền Bangkok đã lập ra một trại huấn luyện quân đội nằm phía bắc thủ đô Bangkok, dành riêng cho những học sinh “cá biệt” và “nguy hiểm” nhất.

Một khi vào doanh trại này, những học sinh trên sẽ bị buộc phải tuân thủ các mệnh lệnh của huấn luyện viên quốc phòng và có cuộc sống kỷ luật như trong quân đội.

Cảnh sát Bangkok bắt giữ một băng nhóm học sinh sau một vụ ẩu đả - Ảnh: TheNation
Các học sinh “cá biệt” đang được huấn luyện tại trại huấn luyện quân đội của chính quyền Bangkok - Ảnh: AFP

AFP cho hay hiện có hơn 150 học sinh "côn đồ" đang phải tập luyện ráo riết mỗi ngày trong trại huấn luyện quân đội này.

“Tôi đã dùng dao đâm vào đầu một học sinh. Đôi lúc tôi thấy hối hận về những gì đã làm. Nhưng nhiều học sinh như tôi phải hành hung, đánh những học sinh khác để thể hiện đẳng cấp và vai vế của mình trong trường”, AFP dẫn lời Pond, một học sinh 18 tuổi tại trại huấn luyện quân đội.

Pond cho biết nề nếp sinh hoạt nghiêm khắc tại trại (mỗi ngày phải thức dậy lúc 5 giờ sáng, ăn sáng rồi tiến hành các bài tập rèn luyện thể lực gắt gao) đã giúp em, học sinh “nổi tiếng lưu manh nhất trường”, quay lại sống cuộc sống bình thường, tử tế hơn trước.

Cảnh sát Bangkok bắt giữ một băng nhóm học sinh sau một vụ ẩu đả - Ảnh: TheNation

Cảnh sát Bangkok bắt giữ một băng nhóm học sinh sau một vụ ẩu đả - Ảnh: TheNation
Các học sinh “cá biệt” tham gia lớp huấn luyện “bắt rắn” - Ảnh: AFP

“Hiện tại tôi không còn muốn đánh nhau như trước nữa... tôi muốn quay lại trường học”, AFP dẫn lời Pond.

Trong suốt chương trình "cải tạo" kéo dài 10 tuần, các huấn luyện viên quốc phòng không chỉ giúp học sinh rèn luyện thể chất mà còn giáo dục đạo đức, tinh thần kỷ luật thông qua những buổi thảo luận, tọa đàm và làm việc theo nhóm, cùng nhau nấu ăn...

Cảnh sát Bangkok bắt giữ một băng nhóm học sinh sau một vụ ẩu đả - Ảnh: TheNation
Một buổi nói chuyện về những loại vũ khí chết người - Ảnh: AFP

“Khoảng 90% học sinh rời khỏi trại huấn luyện thay đổi hoàn toàn, không đánh nhau nữa. Tuy nhiên, cũng còn lại khoảng 10% vẫn tiếp tục đánh nhau, tham gia các băng nhóm học sinh. Nhưng ít ra chương trình cải tạo này giúp chúng phải thay đổi suy nghĩ”, theo một phát ngôn viên quân đội, trung tá Wanchana Sawasdeem.

Huấn luyện viên quốc phòng, thượng tá Wijak Kesuda cho AFP biết: “Dạy cho những học sinh này biết cách tôn trọng chính bản thân mình và những người xung quanh là phần khó nhất”.

Phúc Duy

>> Trường cai nghiện tình dục và phim sex nặng
>> Ngăn ngừa bạo lực học đường
>> Bạo lực học đường qua loạt bài giành giải Pulitzer
>> Hàn Quốc mạnh tay với bạo lực học đường
>> Bạo lực học đường đã nghiêm trọng
>> Bạo lực học đường tràn lan ở Philippines
>> Bạo lực học đường: Không lẽ “ngậm bồ hòn làm ngọt”?!
>> Tình trạng bạo lực học đường gia tăng
>> Bạo lực học đường
>> Bạo lực học đường vì thiếu hiểu biết!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.