Chó ngửi được bệnh ung thư phổi

06/12/2012 10:44 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Áo ngày 5.12 công bố kết quả một nghiên cứu thử nghiệm, cho biết chó có khả năng “ngửi” được bệnh ung thư phổi.

(TNO) Các nhà khoa học Áo ngày 5.12 công bố kết quả một nghiên cứu thử nghiệm, cho biết chó có khả năng “ngửi” được bệnh ung thư phổi, một hy vọng mới trong việc chẩn đoán sớm căn bệnh chết người này.

“Chó có thể đánh mùi được bệnh nhân ung thư thông qua hơi thở của họ”, Peter Errhalt, Trưởng khoa Phổi thuộc Bệnh viện Krems (Áo), một chuyên gia trong nhóm nghiên cứu, cho biết.

Chó có khả năng đánh hơi được bệnh nhân ung thư phổi - Ảnh: AFP
Chó có khả năng đánh hơi được bệnh nhân ung thư phổi - Ảnh: AFP

Nghiên cứu cho thấy những con chó có thể “chẩn đoán” bệnh ung thư phổi bằng cách sủa sau khi “ngửi” hơi thở của 120 người với tỷ lệ chính xác lên đến 70%, theo AFP.

Trước đây đã từng có những nghiên cứu về hành vi bất thường của những con chó khi ở xung quanh người mắc bệnh ung thư, bao gồm một nghiên cứu của các nhà khoa học Đức hồi năm 2011.

Mục đích của nghiên cứu này không phải để các chú chó phải "làm việc" tại các bệnh viện, mà nhằm nghiên cứu xem thông qua thành tố nào trong hơi thở người mà chó có thể nhận biết bệnh nhân ung thư, theo bác sĩ Michael Mueller, Bệnh viện Otto Wagner, đồng tác giả nghiên cứu.

Ông Mueller cho biết thêm nghiên cứu này sẽ giúp các nhà khoa học trong tương lai phát triển những “cái mũi điện tử” nhằm giúp chẩn đoán bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu.

Phúc Duy

>> Ăn uống cho người ung thư phế quản
>> Phát hiện chất gây ung thư trong áo ngực Trung Quốc
>> Chống ung thư tiền liệt tuyến từ nho
>> Nghịch lý ăn kiêng ở bệnh nhân ung thư
>> Phương pháp mới điều trị ung thư vú
>> Bạn đời giúp bệnh nhân ung thư sống lâu
>> Bổ sung thư mục thường dùng vào tính năng Send To

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.