Xem các giải châu Âu phải trả tiền

16/07/2010 00:05 GMT+7

World Cup kết thúc cũng là lúc các giải vô địch quốc gia châu Âu nhộn nhịp trở lại. Muốn theo dõi các giải đấu này, năm nay người hâm mộ VN sẽ phải chuyển sang truyền hình trả tiền.

Trận cầu hấp dẫn nhất của giải Ngoại hạng Anh giữa Chelsea và M.U - Ảnh: AFP

World Cup kết thúc cũng là lúc các giải vô địch quốc gia châu Âu nhộn nhịp trở lại. Muốn theo dõi các giải đấu này, năm nay người hâm mộ VN sẽ phải chuyển sang truyền hình trả tiền.

Những năm trước đây, Premier League “du nhập” vào VN được VTV rồi VTC lần lượt nối nhau mua bản quyền. Các nhà đài này đã cạnh tranh ráo riết với mục đích có được chữ ký của đơn vị độc quyền phát sóng Premier League tại VN nhằm phục vụ khán giả và trả tiền cho đối tác thông qua hình thức bán quảng cáo. Người hâm mộ VN khi đó vẫn được phục vụ miễn phí vì VTV và VTC đã tìm được nhiều nguồn quảng cáo để trang trải cho mức chi lên đến hàng triệu USD.

Sau đó đứng trước tình hình khán giả VN ngày càng ưa thích giải Ngoại hạng Anh, đơn vị nắm bản quyền phát sóng đã đẩy giá lên rất cao mà các nhà đài thực hiện truyền hình quảng bá không kham nổi vì khoản thu từ quảng cáo cũng không đủ bù chi. Chính vì vậy đã xuất hiện truyền hình trả tiền mà vai trò của Công ty truyền hình số vệ tinh với kênh truyền hình K+ đã ra đời. K+ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, tham gia rốt ráo vào các hoạt động mua bản quyền và trở thành đối tác nắm được nhiều bản quyền các giải bóng đá hàng đầu trên thế giới hiện nay tại VN.

SCTV15 cũng có bản quyền

Ông Trần Văn Quý, Phụ trách truyền hình cáp SCTV cho biết kênh thể thao mới SCTV 15 đã chính thức mua được bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh gói không độc quyền các trận đấu vào ngày thứ bảy, thứ hai và sẽ phục vụ khán giả hâm mộ trong hệ thống truyền hình cáp của SCTV.

T.K

Ông Arnaud De Villeneuve, Phó tổng giám đốc Công ty truyền hình số vệ tinh, cho biết: “K+ có thể hiểu nôm na là kênh (viết tắt của chữ K) và dấu cộng là sự kết hợp giữa Đài truyền hình VN và Đài truyền hình Canal+ (Pháp) nhằm cung cấp các dịch vụ truyền hình số vệ tinh tốt nhất tại VN, giúp người hâm mộ có thể xem hầu hết các trận bóng đá hay, các giải bóng đá lớn, cập nhật thông tin nhanh nhất về các CLB hàng đầu trên thế giới”.

Về giải Ngoại hạng Anh, ông Hoàng Quốc Dũng, Giám đốc chương trình của K+ cho biết: “Chúng tôi chính thức được Công ty MP Silva Pte Ltd là đơn vị sở hữu chính thức bản quyền giải Ngoại hạng Anh bán độc quyền  phát sóng giải đấu này tại VN trong 3 năm (2010 - 2014) bắt đầu vào ngày 14.8 tới dành cho các trận ngày chủ nhật. Chúng tôi đã xem xét kỹ gói tài trợ và quyết định chỉ mua ngày chủ nhật vì số trận chiếm 32% tổng số trận tại Premier League. Sở dĩ chúng tôi chọn ngày chủ nhật vì rất nhiều giải đấu khác mà chúng tôi cũng có bản quyền như Serie A, La Liga cũng diễn ra hầu hết vào ngày chủ nhật nên các trận đấu nối tiếp nhau sẽ rất gần gũi với khán giả truyền hình VN. Các trận đấu sẽ được bình luận tiếng Việt đầy đủ”. Bà Nguyễn Sao Mai, Trưởng phòng Quan hệ công chúng Công ty truyền hình số vệ tinh khẳng định: “Sự xuất hiện của K+ với chất lượng hình ảnh tốt sẽ mang lại một không khí bóng đá mạnh mẽ vào mỗi cuối tuần. Như vậy, ESPN hay Star Sport sẽ không được quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ VN như trước đây”.

Trong khi đó, ông Vũ Quang Huy, Phó giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC khẳng định: “Dù khó khăn về chuyện bản quyền khi phải chia sẻ với một đối tác mới nhưng VTC vẫn quyết tâm mua bản quyền các trận đấu ngày thứ bảy của Premier League và sẽ phát trên VTC-HD. Người hâm mộ đã quen với các trận World Cup phát trên HD của VTC sẽ tiếp tục được xem các trận Premier League vào ngày thứ bảy. Tất cả các trận đều sẽ được VTC-HD truyền hình trực tiếp, có cả phần bình luận với sự tham gia của nhiều chuyên gia bóng đá”.

Như vậy, với K+ phát sóng vào chủ nhật và VTC HD vẫn phát vào thứ bảy, người hâm mộ VN giờ đây muốn xem giải Ngoại hạng Anh thì sẽ phải mua đầu thu kỹ thuật số và phải trả tiền.

VTV, HTV “bó tay”

Nếu như năm rồi, các kênh truyền hình quảng bá như VTV3 và HTV2 phát sóng Serie A, VTC3 phát sóng Premier League, VCTV3 phát sóng La Liga, Bóng đá TV phát sóng Bundesliga thì bây giờ các kênh của VTV và HTV sẽ không thể tiếp tục phát sóng các giải đấu này vì lý do bản quyền giờ đây đều thuộc quyền phát sóng của Kênh truyền hình số vệ tinh K+.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Ngọc Tiến, Phó trưởng ban VTV3, nói: “Chúng tôi sẽ tập trung phát sóng trực tiếp các giải đấu như Champion League và Europa League với những chương trình bình luận hấp dẫn để phục vụ khán giả cả nước. Còn các giải đấu bóng đá khác, do K+ đã mua bản quyền độc quyền phát sóng tại VN nên chúng tôi sẽ không làm. Với hai giải đấu Champion League và Europa League mà chúng tôi đã có truyền thống phát sóng lâu nay, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng chất để phục vụ người xem được tốt nhất”. Ông Nguyễn Hồng, Trưởng ban Thể thao Đài truyền hình TP.HCM cũng cho biết: “K+ đã mua các giải đấu trên khắp thế giới, nên mùa này chúng tôi không còn gì để phát sóng trực tiếp. Dù vậy, HTV sẽ cố gắng cập nhật những kết quả trận đấu, cùng những sự kiện thể thao thú vị trên các bản tin thời sự, thể thao của HTV”.

Q.H

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.