Ronaldo đoạt Quả bóng vàng FIFA 2014: Huyền thoại đã được tiếp nối

13/01/2015 14:11 GMT+7

(TNO) Cuối cùng, cuộc cách mạng vĩ đại về lối chơi mà thủ môn Đức Manuel Neuer tạo ra đã không thể giúp anh giành Quả bóng vàng FIFA 2014. Một lần nữa, Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) chiến thắng, nhưng điều đáng nói là Neuer còn xếp dưới cả Lionel Messi (Argentina).

(TNO) Cuối cùng, cuộc cách mạng vĩ đại về lối chơi mà thủ môn Đức Manuel Neuer tạo ra đã không thể giúp anh giành Quả bóng vàng FIFA 2014. Một lần nữa, Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) chiến thắng, nhưng điều đáng nói là Neuer còn xếp dưới cả Lionel Messi (Argentina).

>> Quả bóng vàng 2014: Ronaldo và Messi không thèm đề cử nhau
>> HLV Miura chọn chính xác 100% Ronaldo giành Quả bóng vàng
>> Ronaldo ăn mừng quá lố khi giành Quả bóng vàng FIFA 2014
>> Quả bóng vàng FIFA 2014: Ronaldo thắng Messi và Neuer
>> Quả bóng vàng quyết định xu hướng mới 

 
Theo kết quả bình chọn của Quả bóng vàng FIFA 2014, Cristiano Ronaldo (đầu tiên từ bên phải) giành chiến thắng thuyết phục với tỷ lệ phiếu bầu là 37,66%. Trong khi đó, Lionel Messi đứng thứ 2 với tỷ lệ phiếu bầu 15,76%, chỉ hơn chút ít so với Manuel Neuer (15,72%) - Ảnh: Reuters

Đối với những ai... ghét Ronaldo, hy vọng về một kết quả bất ngờ trong cuộc bầu chọn năm nay chỉ có thể đến từ phía Neuer - chứ không phải Messi. Ngoài danh hiệu cầu thủ hay nhất World Cup (vốn đã không thật sự thuyết phục) thì sự mờ nhạt của Messi so với Ronaldo trong năm 2014 là quá rõ ràng.

Dù sao đi nữa, đây là một cuộc bầu chọn, chứ không phải thi tuyển hay đọ sức đối kháng. Trong một cuộc bầu chọn thì chọn lựa của số đông là điều duy nhất có ý nghĩa.

Trong 3 lần Ronaldo đoạt Quả bóng vàng (2008, 2013, 2014) thì người về nhì luôn là Messi. Còn trong 4 lần Messi về nhất (2009, 2010, 2011, 2012), có đến 3 lần Ronaldo về nhì. Suốt 7 năm liền, chưa có ngôi sao nào khác len được vào vị trí số 1 trong cuộc đua kỳ thú Ronaldo - Messi.

Cần lưu ý: 7 năm, nhưng có đến 9 danh hiệu số 1 - chứ không phải 7, vì giải thưởng "Cầu thủ hay nhất thế giới" của FIFA và giải thưởng "Quả bóng vàng" của France Football chỉ được sáp nhập thành "Quả bóng vàng FIFA" vào năm 2010. Trước đó, Ronaldo đã giật giải của FIFA vào năm 2008, với Messi về nhì. Và khi Messi đoạt giải của FIFA năm 2009 thì Ronaldo về nhì!

 
Ronaldo lần thứ 2 liên tiếp đoạt danh hiệu Quả bóng vàng FIFA - Ảnh: Reuters

Chưa bao giờ trong lịch sử bóng đá thế giới có một cuộc đua "song mã" hấp dẫn như vậy. Ở thập niên 1970, huyền thoại Hà Lan Johan Cruyff trở thành cầu thủ đầu tiên 3 lần đoạt "Quả bóng vàng châu Âu" (1971, 1973, 1974). Khi ấy, huyền thoại Đức Franz Beckenbauer cũng đã 2 lần đoạt giải (1972, 1976).

Cruyff - Beckenbauer cũng là một cặp kỳ phục địch thủ làm cho báo giới tốn nhiều giấy mực. Nhưng cuộc đua Cruyff - Beckenbauer rõ ràng là không căng thẳng, quyết liệt và hấp dẫn như cuộc đua Ronaldo - Messi bây giờ, vì quá nhiều lẽ.

1 - Oleg Blokhin (Liên Xô), với "Quả bóng vàng châu Âu" 1975, đã làm "đứt mạch" cuộc đua tay đôi Cruyff - Beckenbauer. 2 - Trong 5 lần chiến thắng của Cruyff hoặc Beckenbauer thì chỉ có 1 lần đối thủ chính của họ về nhì. 3 - Thời ấy chỉ mới là "Quả bóng vàng châu Âu", ngôi sao mang quốc tịch ngoài châu Âu không được đưa vào danh sách bầu chọn.

Bạn thích hoặc ghét Messi, hoặc Ronaldo? Rất có thể, nhiều người khác cũng vậy. Thậm chí bản thân Ronaldo và Messi hẳn cũng không hề ưa nhau. Điều lệ của "Quả bóng vàng FIFA" không cho phép các thủ quân đội tuyển quốc gia tự bỏ phiếu cho mình. Nhưng Ronaldo và Messi cũng chưa bao giờ bỏ phiếu cho nhau, dù lý thuyết quá rõ ràng: nếu không tính người này thì người kia là xuất sắc nhất - chứ còn ai nữa!


Messi từng 4 lần liên tiếp đoạt danh hiệu Quả bóng vàng FIFA - Ảnh: Reuters

Điều đáng nói ở đây: hãy bỏ qua sự yêu ghét của tình cảm cá nhân và thưởng thức sự hấp dẫn chung. Chúng ta - những người đang được trực tiếp theo dõi Messi và Ronaldo - có cái may mắn mà những thế hệ yêu bóng đá khác chưa bao giờ có. Chúng ta đang được theo dõi một cuộc so tài cá nhân hấp dẫn nhất trong lịch sử bóng đá. Và chúng ta thậm chí chưa thể trả lời, cuộc đua này sẽ còn kéo dài đến bao giờ.

Giới nghiên cứu lịch sử thể thao thế giới so sánh cuộc cạnh tranh Ronaldo - Messi với các cặp Alain Prost - Ayrton Senna trong môn F1, Bjorn Borg - John McEnroe trong môn quần vợt, hoặc Muhammad Ali - Joe Frazier trong môn quyền Anh.

Tùy quan điểm, nhưng có lẽ những cặp kỳ phùng địch thủ ấy đều không sánh được với Ronaldo - Messi. Một chương huyền thoại đã được viết nên và vẫn đang được viết tiếp từng ngày trong dòng trôi của lịch sử bóng đá.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.