Giữ lửa cho bóng đá Việt Nam

28/09/2014 20:08 GMT+7

Bóng đá Việt Nam đã phần nào lấy lại niềm tin cho người hâm mộ qua các sự kiện U.19 thi đấu thăng hoa, Olympc khởi sắc, bóng đá nữ vào bán kết ASIAD. Giờ là lúc cần phải hun đúc niềm tin đó để thổi bùng ngọn lửa cho tương lai.

Bóng đá Việt Nam đã phần nào lấy lại niềm tin cho người hâm mộ qua các sự kiện U.19 thi đấu thăng hoa, Olympc khởi sắc, bóng đá nữ vào bán kết ASIAD. Giờ là lúc cần phải hun đúc niềm tin đó để thổi bùng ngọn lửa cho tương lai.

Đá thật thì không bao giờ người hâm mộ quay lưng

 
Cổ động viên hừng hực trên khán đài khi ở dưới cầu thủ “cháy” hết mình - Ảnh: Đăng Khoa

Sau mỗi trận đấu hay hoặc chưa hay của bóng đá VN, chúng tôi thường có những trao đổi khá thẳng thắn với Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng. Và hôm qua, chúng tôi đã đặt câu hỏi VFF sẽ làm gì để giữ lửa cho bóng đá VN? Người đứng đầu VFF trả lời: “Bóng đá VN như được hồi sinh sau một loạt những tin vui từ các đội tuyển. Tuy mức độ thành công có khác nhau nhưng thực tế đã chứng minh nếu các tuyển thủ giữ được tinh thần, giữ được ngọn lửa trong tim và đá với đôi chân rất “thật” được điều khiển bởi những cái đầu rất “thật” thì dù chưa thắng ở trận này hay trận kia, người hâm mộ vẫn không bao giờ quay lưng”.

Cũng theo ông Dũng, để ngọn lửa đó luôn bùng cháy, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. “Trước hết là VFF phải có sự chuẩn bị thật tốt cho các đội tuyển trước mỗi chuyến tập huấn, trước mỗi giải đấu. Chúng tôi cũng đã lập kế hoạch từng đường đi nước bước cho bóng đá VN và sẽ cố gắng làm tốt nhất những gì có thể. VFF đã chọn được ông Miura là người rất phù hợp với bóng đá VN. Nhưng muốn giữ được lửa, có lẽ điều quan trọng nhất thuộc về cầu thủ. Việc nuôi dưỡng tinh thần cầu thủ không thể chỉ từ VFF, từ các CLB. Mỗi tuyển thủ hãy luôn vì danh dự của Tổ quốc và danh dự của chính bản thân mình mà thi đấu thật tốt. Tôi nói tốt ở đây không chỉ thuần túy ở mặt chuyên môn. Hãy giữ sạch tâm hồn mình, trái tim mình để không bị vấp ngã trước những cạm bẫy của đồng tiền, của những đường dây cá độ đã hủy hoại một phần bóng đá VN”, ông Dũng nói.

Một quan chức khác của VFF nhìn nhận: “Thành tích trồi sụt thất thường suốt mấy năm qua của các đội tuyển và đặc biệt là những vụ án cá độ bóng đá liên tiếp xảy ra ở một vài CLB như Ninh Bình, Đồng Nai khiến niềm tin của người hâm mộ bị sụt giảm nghiêm trọng. Nhưng cũng mừng là đội U.19 đã chơi thăng hoa ở giải vô địch Đông Nam Á, đội tuyển nữ làm nên lịch sử khi lọt vào bán kết ASIAD 17, đội Olympic VN tuy dừng chân ở tứ kết ASIAD nhưng cũng đã bắt đầu có dấu ấn riêng. Tất cả những tín hiệu này đã đem lại sự sôi động và sức sống mới cho bóng đá VN.

Song nên nhớ rằng, trước đây bóng đá VN cũng từng trải qua những thời khắc huy hoàng như lứa U.16 VN đầy tài năng tại vòng chung kết U.16 châu Á năm 2000, đội tuyển đăng quang AFF Cup năm 2008…, nhưng mọi thứ đều không bền. Phải làm gì để ở bất kỳ giải đấu nào, dưới sân cỏ cầu thủ thi đấu đầy nhiệt huyết và quả cảm, còn trên khán đài hừng hực làn sóng cổ vũ với màu cờ đỏ rực, trở thành những hình ảnh không chỉ của một khoảnh khắc ngắn ngủi.

Nói thật lòng, chúng tôi rất muốn tuyển thủ VN có được sự “tinh khiết” và trong lành như lứa U.19 VN hiện tại. Chúng tôi mong muốn và khát khao, không phải chức vô địch AFF Cup vào cuối năm nay mà cao hơn thế là thái độ thi đấu của đội tuyển, bao gồm thế hệ đã thành danh và cả những cầu thủ Olympic vừa thi đấu khá tốt tại ASIAD. VFF muốn tất cả chung tay xây dựng các đội tuyển tốt về chuyên môn, khỏe về thể lực, lành mạnh về tinh thần, luôn khát khao cống hiến thật sự. Tôi sợ có ai đó diễn trò trên sân”.

Phải luôn cháy hết mình

Chuyên gia Vũ Tiến Thành nhận định: “Olympic VN đã dừng cuộc chơi tại ASIAD, nhưng theo tôi đội đã gặt hái ít nhiều thành công. Quan trọng nhất là gây được thiện cảm với người hâm mộ vì đã đá hết mình, khát khao cống hiến cho Tổ quốc, khiến khán giả rất hào hứng chứ không còn thờ ơ như trước. HLV Miura đã truyền được lửa cho các cầu thủ của mình và rất may là đội tuyển quốc gia cũng do ông dẫn dắt. Tôi tin ông Miura cũng sẽ tiếp ngọn lửa này vào các tuyển thủ. Điều còn lại là VFF phải tổ chức đội tuyển cho thật tốt, tiếp tục chống tiêu cực một cách triệt để, để hình ảnh đội tuyển luôn “sạch sẽ” trong mắt người hâm mộ, có vậy ngọn lửa hôm nay mới bùng cháy mạnh mẽ hơn vào ngày mai”.

Chủ tịch Hội Cổ động viên VFS Trần Hữu Nghĩa phân tích một cách sâu sắc: “Trước thời HLV Miura, đội tuyển U.23 hay tuyển quốc gia VN không được khán giả quan tâm, chính vì thái độ của cầu thủ. Họ vào sân thiếu quyết tâm cống hiến mà chỉ toan tính cho riêng mình. Olympic VN đã tạo được hình ảnh tốt nên dĩ nhiên họ nhận được sự yêu mến đặc biệt.

Chúng tôi yêu thích tuyển Olympic quốc gia không thua gì U.19, bởi đây cũng là một đội bóng có kỷ luật, sinh hoạt tốt và quan trọng là cháy hết mình trên sân cỏ - là những điều mà bóng đá VN còn thiếu và ông Miura đã có công gây dựng lại. Đội quân của ông Miura không có cầu thủ tên tuổi, nhưng lại có sức mạnh nhờ tinh thần đoàn kết, khác xa các đội tuyển trước đây. Thua UAE nhưng cách chơi hừng hực lửa của Olympic VN đã nhiều lúc khiến đối thủ khiếp sợ, người hâm mộ thích những điều như vậy. M

ột đội bóng luôn thể hiện sự mạnh mẽ ở bất kỳ đấu trường nào là đội bóng sống mãi với công chúng. U.19 VN rồi đội nữ, đội Olympic đã hâm nóng lại bóng đá VN, vì thế VFF cần phải có trách nhiệm hơn. Họ cần có những khích lệ cũng như những quy định riêng để cầu thủ luôn thấy tự hào khi cống hiến cho quốc gia.

Nếu VFF tiếp tục quản lý tốt các đội tuyển, chăm sóc đến nơi đến chốn từ bồi dưỡng lực lượng, chế độ tài chính, tập luyện đến dinh dưỡng đúng mức, hợp lý, đặc biệt là phải hướng câu thủ vào môi trường sinh hoạt, thi đấu lành mạnh, gạt bỏ những cám dỗ thì tôi tin người hâm mộ sẽ vẫn cháy mãi niềm tin với bóng đá VN”. 

Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức: “Muốn giữ lửa phải dẹp ngay kiểu đá láo chỉ chăm chăm triệt hạ”

Sau vòng chung kết U.19 Đông Nam Á, bầu Đức vinh dự được lãnh đạo VFF cử làm trưởng đoàn U.19 tại VCK U.19 châu Á tại Myanmar sắp tới. Ông nói: “Bóng đá VN sẽ không làm thất vọng khán giả nếu đá hết mình, đá sạch và phải nuôi dưỡng lâu dài lối đá kỹ thuật đẹp mắt và giàu tính chiến đấu để hình thành bản sắc bóng đá VN.

Chỉ cần đá được vậy thì có thua, người hâm mộ cũng không hề lạnh nhạt. Chính vì vậy U.19 vừa rồi thua Nhật nhưng ai cũng cảm thấy tự hào vì các cầu thủ chơi với sự tận tụy, tận hiến.

Chủ trương của HAGL là làm căn cơ, đào tạo cầu thủ chuẩn mực, có phong cách thi đấu hết mình, cống hiến và hướng đến hiệu quả bền vững ổn định chứ không chạy theo bệnh thành tích.

Đặc biệt là muốn giữ lửa đam mê và lòng tin của người hâm mộ thì không nên để cầu thủ nhiễm thói đá láo, đá bậy, chỉ chăm chăm triệt hạ đối thủ, biến sân bóng thành nơi phô diễn thói hư tật xấu.

Trước đây, tôi đã từng phản ứng rất mạnh và sau đó quyết định không cho cầu thủ Học viện HAGL Arsenal JMG đá giao hữu với những đội bóng kiểu như U.19 SLNA như đã từng có lần đá với họ tại Pleiku. Bởi SLNA là lò đào tạo có chất lượng tốt nhưng lại có cầu thủ đá quá sức thô bạo, dùng cách chơi đó để triệt hạ đối phương thì làm sao bóng đá tiến bộ được”.

Q.T

Đá vì màu cờ sắc áo

Trên Facebook, nhiều CĐV chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy vui khi thời gian gần đây bóng đá VN tìm lại được động lực thi đấu. Từ U.19 đến Olympic và cả bóng đá nữ đều đá máu lửa, không e dè trước bất cứ đối thủ mạnh nào. Nếu có thua thì thua trong tâm thế ngẩng cao đầu.

Hơn nữa, từ việc lứa cầu thủ U.19 VN được xem là miễn nhiễm với những thói hư tật xấu của bóng đá VN vốn bị di căn lâu nay như nạn bán độ, cá cược, bè phái, tư tưởng ngôi sao... đã thực sự chiếm trọn tình yêu của người hâm mộ VN.

Chúng tôi nghĩ đó là cơ sở để VFF có điều kiện xây dựng lại một nền bóng đá lành mạnh, phối hợp tiếp với Hoàng Anh Gia Lai và nhiều CLB khác đào tạo ra những tuyến kế thừa giỏi về nghề, đẹp về phong cách thi đấu, nuôi dưỡng được đam mê để luôn cống hiến một thứ bóng đá sạch sẽ”.

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh khẳng định: “Những gì mà bóng đá VN gặt hái được trong thời gian gần đây có ảnh hưởng tốt đến ĐTQG thi đấu AFF Cup sắp tới, hướng các tuyển thủ đến sự khát khao vì màu cờ sắc áo, không bị điều tiếng.

Tôi cũng hy vọng những thành quả bước đầu ở cấp đội tuyển sẽ tác động tích cực đến các giải trong nước, đến các CLB. Trước mắt là ở vòng chung kết giải U.21 Báo Thanh Niên sắp tới, tôi tin tưởng và hy vọng lửa tình yêu của bóng đá VN vẫn tiếp tục được giữ và thắp sáng, bằng những trận đấu rực lửa, cống hiến”.

G.Lao - T.K

Lan Phương - Quang Huy

>> Cổ động viên VN tại Singapore sẽ rất đông
>> Cổ động viên trở thành... trọng tài
>> Tân giáo hoàng là cổ động viên bóng đá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.