Tuyển Olympic Việt Nam trước giờ G: Những trắc trở trui rèn sức trẻ

14/08/2018 13:59 GMT+7

“Chúng ta đến đây để chiến đấu, để đương đầu và vượt qua những thách thức. Vì vậy hãy cứ bình thản đối mặt với mọi khó khăn để chiến thắng”, một thành viên trong đoàn đã nói như vậy với các chàng trai trẻ của tuyển Olympic Việt Nam.

Trưởng đoàn Dương Vũ Lâm khi nói về buổi tập với bóng đầu tiên, trước hết chia sẻ về sự “ấm lòng” khi những nhân viên của một công ty Hàn Quốc vỗ tay cúi chào các thành viên của tuyển Olympic Việt Nam.
Đó là phép lịch sự của những người làm trong môi trường có văn hóa đặc trưng của Hàn Quốc. Nhưng rõ ràng, trong thế khó khăn đủ chiều, những tấm lòng mở ra đã giúp đội bóng tiếp thêm sức mạnh.
Và ông Lâm, cũng như các thành viên khác của tuyển Olympic Việt Nam những ngày qua luôn nói và nhìn về những điểm tích cực đó.
Khó khăn của tuyển Olympic Việt Nam những ngày qua đã được nói nhiều. Ngay như đêm 13.8, tuyển nữ Việt Nam khi chuẩn bị hạ cánh tại Palembang vẫn chưa... có phòng để ở, buộc thành viên của VFF và Ủy ban Olympic Việt Nam phải tức tốc đến sớm để giải quyết.
Trước đó, BTC đã xác nhận có phòng cho tuyển nữ Việt Nam. Nhưng đến hôm nay, khi những thành viên đáp sớm đến khách sạn để chuẩn bị nhận phòng chưng hửng trước thông báo kín phòng.
Khó khăn là khó khăn chung khi chúng ta dự những giải đấu tầm vóc lớn nhưng cung cách tổ chức vẫn chỉ đang dừng ở "quy mô làng".
Nụ cười của tuyển Olympic Việt Nam trong buổi tập lịch sử chiều 13.8 Độc Lập
Trưởng đoàn Dương Vũ Lâm bình thản: “Đây là một phần của cuộc chơi. Nếu là những giải của AFC hay FIFA thì khác, hay những quốc gia phát triển sẽ khác. Nhưng ở đây, ta phải xác định tâm lý”.
Những ngày này, giữa vô vàn thông tin bất lợi về công tác tổ chức của BTC giải làm ảnh hưởng cực xấu đến chuẩn bị của tuyển Olympic Việt Nam, người ta lại thấy đẳng cấp xử lý khủng hoảng của HLV Park Hang-seo và trưởng đoàn Dương Vũ Lâm cùng các cán bộ hậu cần, truyền thông của VFF.
Ông Park là người bực bội nhất bởi những sự cố nối đuôi nhau khiến công sức chuẩn bị của không chỉ riêng ông mà tập thể đội bóng và rất nhiều người không được nhắc tên khác của VFF, Ủy ban Olympic Việt Nam... bị ảnh hưởng lớn. 
Tuyển Olympic Việt Nam tập trung trong từng bài tập dù là trên nền bê tông Độc Lập
Giữa sóng gió, ông thầy người Hàn Quốc có ngoại hình như ông bác gần nhà vẫn tỏ ra bình thản. Ông hiếm khi nổi nóng, không nhặng xị, hay mặt đăm đăm như “đít bom” mà vẫn mỉm cười khi có thể, đưa ra những quyết định gọn gàng, hợp lý.
Điều hay ở chỗ ông Park có thể tự chủ được mọi thứ nhờ đội ngũ trợ lý đắc lực luôn được trao đúng việc và biết làm tốt việc được giao.
Như chuyện khi sân tập bị đổi giờ đột ngột, ông Park đứng đợi 10 phút thấy chưa có hướng ra đã khoát tay cho cả đội đi ra tham quan sân Wibawa Mukti thay đổi không khí. Nhường việc cho trưởng đoàn Dương Vũ Lâm, trợ lý ngôn ngữ, cán bộ phòng đội tuyển VFF và phiên dịch người Hàn. 
Cái vẫy tay tự tin của Văn Thanh khi đi bộ từ khách sạn ra khu dân cư gần đó, tập chay trên nền bê tông Độc Lập
Điều đó giúp cầu thủ tạm gạt khỏi đầu bầu không khí đấu tranh chưa biết kết quả tại khách sạn Harper.
Cũng như việc khi nghe kết quả tiền trạm, tìm không ra được sân nào ổn, ông bằng những kênh cá nhân liên hệ với Samsung để có một sân tập có thể chưa tốt nhưng vẫn cải thiện được trong khả năng.
Cứ bình tĩnh, luôn có hướng giải quyết! Cách làm đó giúp đội bóng trẻ của chúng ta (cùng 3 thành viên trên 23 tuổi) dẫu có chút bực bội, nhưng vẫn không bị hạ thấp tâm lý.
Ngược lại, bầu không khí trong buổi tập đầu tiên và duy nhất trước trận ra quân gặp Pakistan vẫn ngập tràn nụ cười.
Chúng ta sẽ sút bay mọi khó khăn... Độc Lập
Đức Chinh và Văn Hậu chơi trò “oẳn tù xì”, anh chàng lém miệng Đức Huy thì kể câu chuyện vui khiến đám bạn Bùi Tiến Dũng, Công Phượng hay đàn em Đình Trọng liên tục cười ngoác miệng...
Khi bước vào buổi tập, dù là làm nóng bằng sân cỏ nhân tạo, hay buổi tập lắp ráp đội hình trên nền sân lởm chởm gần khách sạn, hay tập trên nền bê tông đến tối mịt, các cầu thủ của chúng ta vẫn luôn giữ được sự tập trung tối đa. 
Khó khăn là một phần của cuộc chơi và vào lúc này, tuyển Olympic Việt Nam đang thể hiện được khả năng thích ứng rất tốt đến thời điểm này. Chút lo lắng khi các cầu thủ trẻ được fan nữ bu quanh ở sân bay tại Jakarta nhanh chóng tan biến.
"Chúng tôi biết mình đến đây, là đội tuyển quốc gia và thi đấu, chiến thắng để không làm phụ lòng tin người hâm mộ", dẫn lời HLV Park Hang-seo Độc Lập
Đó mới là tâm thế cần thiết của lớp cầu thủ được nhân dân đặc biệt mến mộ, mà như HLV Oman nhận xét là “thế hệ Vàng mà bóng đá Việt Nam đã dày công nuôi dưỡng”.
Vào lúc 16 giờ ngày 14.8, tuyển Olympic Việt Nam sẽ có trận ra quân gặp Pakistan, đối thủ đến sớm hơn chúng ta và có thông tin rằng họ được tập luyện thuận lợi hơn hẳn.
Tin rằng, những tuyển thủ của chúng ta trong bộ đồng phục màu đỏ (theo kết quả buổi họp kỹ thuật) sẽ ra sân, xả hết bực bội những ngày qua bằng màn trình diễn của “thứ bóng đá tích cực”, để đem về các bàn thắng và chiến thắng như thầy Park đã khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.