Vòng lẩn quẩn của Selecao!

27/11/2012 16:09 GMT+7

(TNO) Trong lịch sử từ xưa đến nay, đội tuyển Brazil luôn được dẫn dắt bởi các huấn luyện viên (HLV) nội. Với việc tài năng bóng đá tại xứ sở Samba nhiều vô kể nên đội tuyển nước này đã giành được 5 chức vô địch thế giới.

(TNO) Trong lịch sử từ xưa đến nay, đội tuyển Brazil (Selecao) luôn được dẫn dắt bởi các huấn luyện viên (HLV) nội. Với việc tài năng bóng đá tại xứ sở Samba nhiều vô kể nên đội tuyển nước này đã giành được 5 chức vô địch thế giới.

>> LĐBĐ Brazil phủ nhận việc mời Pep Guardiola
>> Brazil bất ngờ sa thải HLV Mano Menezes
>> Ý tưởng phạt cầu thủ mới của bóng đá Brazil

HLV Pep Guardiola
HLV Guardiola đã bị gạch tên ra khỏi danh sách ứng viên thay Menezes - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, kể từ khi đăng quang tại World Cup 2002 đến nay, đội bóng vàng - xanh đã thi đấu không thành công tại đấu trường thế giới. Họ hai lần phải dừng chân tại tứ kết ở các kỳ World Cup 2006 và 2010. Với một đất nước đam mê bóng đá cuồng nhiệt như Brazil, thành tích trên là một thảm họa.

Hai năm nữa, Brazil sẽ là chủ nhà của kỳ World Cup lần thứ 20. Khi đó, tất nhiên mong mỏi của mọi người dân Brazil sẽ là được chứng kiến đội nhà sẽ lần thứ 6 đăng quang ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Cách đây vài ngày, Liên đoàn Bóng đá Brazil (CBF) đã quyết định sa thải HLV Mano Menezes. Đại diện của CBF nói rằng họ muốn đội nhà có một diện mạo mới trước khi bước vào World Cup 2014. Nói tóm lại, CBF cũng rất muốn tuyển Brazil giành chức vô địch trên sân nhà.

Sa thải HLV là một chuyện rất dễ dàng nhưng tìm người thay thế không hề đơn giản. Bởi trong những năm gần đây, dù có rất nhiều tài năng trong đội hình nhưng tuyển Brazil vẫn thi đấu không thành công.

Trong những ngày qua, đã có một số thông tin cho rằng cựu HLV Barcelona Pep Guardiola là một trong những ứng viên thay thế Menezes. Tuy nhiên, hôm qua (26.11), đích thân chủ tịch CBF Jose Marin đã phủ nhận khả năng Guardiola dẫn dắt tuyển Brazil. 

Đây là một điều lạ. Bởi từ trước đến nay, người ta luôn biết đến Guardiola như một HLV ưa thích lối chơi đẹp mắt nhưng không kém phần hiệu quả. Bằng chứng là Barcelona dưới sự dẫn dắt của ông được xem là CLB số 1 thế giới.

Càng lạ hơn, khi với bản thành tích của mình tại đội bóng xứ Catalan, Guardiola đang được rất nhiều CLB hàng đầu thế giới như Chelsea, Manchester City, AC Milan... theo đuổi.

Nhưng sẽ không còn lạ nữa khi thật khó có người hâm mộ Selecao nào chấp nhận một nhà cầm quân ngoại quốc đứng trong khu vực chỉ đạo của đội tuyển quốc gia.

Tuy vậy, nếu chỉ vì ý nghĩ đó mà CBF từ chối Guardiola thì có thể thấy người Brazil quá thiếu tự tin và cũng quá bảo thủ.

Bỏ đi một lựa chọn, có nghĩa sẽ bỏ đi một cơ hội thay đổi. Đã quyết bỏ Menezes để thay đổi, thế thì tại sao không cho Guardiola hay bất cứ một HLV ngoại nào khác một cơ hội!?

Nghe đâu, CBF hiện đang quay lại với Felipe Scolari, người từng giúp Selecao đăng quang tại World Cup 2012, nhưng sau đó vì áp lực chơi đẹp đã phải xin từ chức. 

Đó chẳng phải là cái vòng lẩn quẩn của CBF và Selecao hay sao!

Tân Lam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.