Phải “giữ lửa” cho Thạch Kim Tuấn

19/08/2010 09:57 GMT+7

Tấm HCV Olympic trẻ cử tạ đã đưa tên tuổi của chàng trai 16 tuổi Thạch Kim Tuấn nổi như cồn trong những ngày qua. Theo ước tính, ngoài khoản tiền thưởng nóng 1.200 USD (từ Ủy ban Olympic VN, Sở VH - TT và DL TP.HCM, Liên đoàn cử tạ - thể hình TP.HCM), Kim Tuấn còn được Tổng cục TDTT thưởng 40 triệu đồng.

Thạch Kim Tuấn cần được quan tâm đầu tư hơn nữa để không bị thui chột tài năng - Ảnh: Phan Linh

Tấm HCV Olympic trẻ cử tạ đã đưa tên tuổi của chàng trai 16 tuổi Thạch Kim Tuấn nổi như cồn trong những ngày qua. Theo ước tính, ngoài khoản tiền thưởng nóng 1.200 USD (từ Ủy ban Olympic VN, Sở VH  - TT và DL TP.HCM, Liên đoàn cử tạ - thể hình TP.HCM), Kim Tuấn còn được Tổng cục TDTT thưởng 40 triệu đồng.

Song song đó, Kim Tuấn cũng được hưởng chế độ đãi ngộ đặc biệt cho tài năng của TP.HCM là 11.250.000 đồng/tháng (trong vòng 4 năm theo chu kỳ Olympic). Với số tiền này, chàng lực sĩ nghèo Kim Tuấn đã có thể đổi đời. Miếng đất và căn nhà nhỏ mơ ước của chị em Kim Tuấn cũng dần thành hiện thực.

Nhưng điều khiến người ta quan tâm hiện nay chính là liệu “bước ngoặc cuộc đời” này có tạo đà để Kim Tuấn vươn đến những thành tích cao hơn trong tương lai?

Tâm sự với chúng tôi, trưởng bộ môn cử tạ VN Đỗ Đình Kháng cho biết: “Có thể nói Kim Tuấn là tài năng thật sự của TTVN. Tuy nhiên tôi tin Kim Tuấn sẽ không ngủ quên trên chiến thắng bởi thành tích ở Olympic trẻ so với Olympic là khá xa, đòi hỏi một sự chuyên tâm tập luyện và đầu tư đúng đắn. Do đó, khi gọi điện chia vui với cử tạ TP.HCM, tôi cũng lưu ý vấn đề phía cơ sở nên chăm lo, chỉ bảo Kim Tuấn trong thời gian tới để em tiếp tục gặt hái những thành tích cao hơn”.

Điều đáng lo là định hướng đầu tư cho tài năng trẻ của TTVN vẫn không rõ ràng. Nếu như TP.HCM có hẳn chế độ đãi ngộ, đầu tư đặc biệt cho tài năng trẻ thì TTVN vẫn chưa có. Mọi việc vẫn trông chờ vào tiêu chuẩn giống như bao VĐV ở các đội tuyển khác sẽ khó tạo động lực cho VĐV phấn đấu.

“Sắp tới chúng tôi sẽ đề xuất lên Tổng cục TDTT cho Kim Tuấn được đi tập huấn dài hạn ở các  cường quốc có phong trào cử tạ mạnh như Bulgaria, Trung Quốc”, ông Đỗ Đình Kháng cho biết. Giới chuyên môn cho rằng lẽ ra Kim Tuấn nên được đưa đi tập huấn ở nước ngoài vốn có HLV giỏi, điều kiện dinh dưỡng tốt hơn kể từ khi anh đoạt HCV trẻ châu Á, HCB trẻ TG năm 2009 chứ không phải đến bây giờ mới lại dừng ở mức…đề xuất.

TTVN đã lãng phí không ít tài năng trẻ dù những nhà làm công tác quản lý luôn miệng bảo: “Chúng tôi luôn ưu tiên công tác đào tạo VĐV trẻ kế thừa”. Điệp khúc này khiến TTVN luôn về sau ở các đấu trường lớn như Olympic trong khi “những tài năng trẻ” kia lại “chết yểu”.

Liệu lần này sẽ khác?

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.