Ngân hàng RBS nóng ruột với Liverpool

09/08/2010 09:21 GMT+7

Ngân hàng Royal Bank of Scotland (RBS) - chủ nợ chính của CLB Liverpool đang rất nóng ruột trước việc mua bán CLB này.

Số phận Liverpool chưa biết sẽ về tay ai - Ảnh: AFP

Ngân hàng Royal Bank of Scotland (RBS) - chủ nợ chính của CLB Liverpool đang rất nóng ruột trước việc mua bán CLB này.

Theo tờ Observer, ngày 6.10 tới là thời hạn cuối Liverpool phải trả nợ nếu họ không muốn bị rơi vào tay RBS như món đồ gán nợ. Số tiền hai ông chủ của Liverpool: -Tommy Hicks và George Gillett - vay của RBS trước đây là 237 triệu bảng. Nhưng giờ lãi mẹ đẻ lãi con và khoản nợ đó đã tăng lên 325 triệu bảng. Giải pháp duy nhất là bán Liverpool sang cho người khác.

Hiện có hai đối tác chính muốn mua Liverpool là Hoàng Kiến Hoa từ Trung Quốc và Yahya Kirdi từ Syria. Tuy nhiên, cả hai đối tác này vẫn chưa đưa ra lời đề nghị chính thức. Hoàng Kiến Hoa khẳng định ông có đủ tiềm lực tài chính để mua Liverpool nhưng hiện vẫn chưa gom đủ tiền. Thông tin từ phía Kirdi cũng không khả quan hơn. Không những thế, theo Sunday Mirror, nội bộ của ban lãnh đạo Liverpool cũng đang bị chia rẽ vì chuyện bán CLB cho ai. Hai ông chủ Hicks và Gillett muốn bán cho Kirdi vì phương án đó giúp họ kiếm được tiền vào túi tư nhiều hơn. Nhưng các thành viên khác trong ban lãnh đạo Liverpool lại muốn làm việc với người Trung Quốc.

Martin Broughton, chủ tịch của Liverpool (thật ra là người của RBS cài vào để xúc tiến việc bán CLB) cho biết trong tuần này ông sẽ làm việc với cả Hoàng Kiến Hoa và Kirdi. Nếu hai đối tác này không nhanh chóng chứng minh được tiềm năng tài chính, ông sẽ bỏ qua họ luôn để tìm các đối tác khác.

Trong trường hợp xấu nhất, Liverpool không tìm được người mua từ giờ đến khi đáo nợ ngân hàng, điều gì sẽ xảy ra? Tờ Observer cho rằng có hai khả năng. Thứ nhất, họ sẽ bị tuyên bố phá sản và rơi vào sự quản lý của chính quyền. Khi đó, Liverpool sẽ bị trừ 9 điểm giống như Portsmouth bị trong mùa trước. Nhưng Observer cho rằng Liverpool sẽ khó rơi vào thảm kịch đó mà họ tin vào khả năng thứ hai: chính RBS sẽ cứu Liverpool. RBS hoàn toàn có thể tái cấu trúc Liverpool như một công ty con của họ và bỏ tiền đầu tư vực dậy đội bóng. Nếu điều đó xảy ra, Liverpool sẽ trở thành đội bóng của người dân. Theo Observer, thuế của dân Anh được trả cho chính quyền mà RBS là ngân hàng với 84,42% cổ phần của Công ty đầu tư tài chính thuộc chính phủ Anh.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.