Loạn phù thủy tại World Cup

05/06/2010 10:13 GMT+7

Giải bóng đá lớn nhất hành tinh chưa diễn ra nhưng thầy phù thủy của các đội bóng thuộc châu Phi đã biết đội bóng nào sẽ vô địch.

Các thầy phù thủy sẽ có dịp trổ tài tại World Cup

Giải bóng đá lớn nhất hành tinh chưa diễn ra nhưng thầy phù thủy của các đội bóng thuộc châu Phi đã biết đội bóng nào sẽ vô địch.

Châu Phi là lục địa mê cuồng bóng đá. Và đây cũng là lục địa dân trí thấp, người dân rất tin vào những điều thần bí, nói cách khác là họ rất mê tín dị đoan. Bởi thế bóng đá và ma thuật là hai thứ khó tách rời nhau, nhất là ở những giải đấu bóng đá lớn như World Cup này.

“Bùa phép được các bộ lạc châu Phi sử dụng trong quá khứ nhằm giúp các chiến binh của họ cảm thấy có sức mạnh tinh thần và thể chất phi thường trong mọi hoàn cảnh”, nhà sử học người Pháp Alain Hounho nói.

Đến giờ, lục địa đen vẫn truyền tụng câu chuyện của quốc vương Behanzin của xứ Dahomey, nước Benin bây giờ, bằng phép thần thông của mình đã nhiều lần tránh khỏi đường tên mũi đạn của thực dân Pháp.

Chỉ khi thấy các thần dân của mình bị tiêu diệt nhiều quá, Behanzin mới tự nộp mình. Trên chuyến tàu viễn dương giải Behanzin về cầm tù ở Pháp, ông xin thuyền trưởng ít phút để gặp và giải quyết chuyện hoàng gia nhưng vị thuyền trưởng này không cho. Thế là chỉ bằng một tiếng hú, ông đã khiến các động cơ hơi nước của con tàu ngừng lại giữa đại dương. Viên thuyền trưởng phải chiều theo đề nghị của Behanzin thì động cơ mới hoạt động trở lại.

Những câu chuyện truyền kỳ như vậy có sức mê hoặc người châu Phi rất lớn. Vẫn là Benin vào năm 2007, khi đội bóng của nước này gặp Togo tại vòng loại giải CAN 2008. Benin thường chơi rất tốt trên sân nhà và họ dồn dập tấn công Togo ngay từ đầu trận nhưng mãi không đưa được bóng vào cầu môn đối phương. Sốt ruột, một thầy phù thủy đứng trong đám đông CĐV Benin chạy xuống sân bóng. Sau khi kiểm tra kỹ khung thành đội Togo, ông thấy thủ môn của Togo treo một tấm bùa gỗ ở trên khung thành, ông phù thủy này liền giật xuống. Sau sự kiện này ít phút, Benin đã ghi 3 bàn và giành chiến thắng chung cuộc.

Lùi lại năm 1998, trước trận đội chủ nhà Burkina Faso gặp Ai Cập tại giải CAN, một phù thủy phán rằng nếu muốn đội nhà thắng, các CĐV của Burkina Faso phải giết một con heo rồi đưa nó diễu hành từ cửa trước ra cửa sau khách sạn nơi đội Ai Cập đóng quân. Nhưng ý đồ này không thực hiện được vì các CĐV Ai Cập bu đầy cửa khách sạn để chặn bùa, một cuộc ẩu đả giữa 2 nhóm CĐV đã diễn ra ở đó. Có lẽ vì không thực hiện được bùa pháp nên Burkina Faso đã thua Ai Cập 0-2 ở trận đấu họ gặp nhau.

Chuẩn bị cho World Cup 2010 này, các CĐV của các đội châu Phi đang sôi nổi làm bùa. “Tuần nào chúng tôi cũng vào khu rừng linh thiêng 2-3 lần để xin các đấng thần linh ban sức mạnh cho đội tuyển”, Emile Gnahouleou, chủ tịch một hội CĐV của đội tuyển Bờ Biển Ngà, tiết lộ. Thầy pháp Adatiri ở Nigeria đoán rằng đội tuyển Nigeria sẽ vào đến tứ kết còn đội vô địch là Brazil.

Adariti có vẻ biết nhiều về bóng đá, nên ông lựa chiều mà đoán chứ không như bà đồng người Anh Sue Knock có thâm niên 30 năm trong nghề sống ở thành phố Ipswich ra một dự đoán rất gây sốc: “Anh và Đức khởi đầu tốt nhưng sẽ chững lại, Ý và Pháp đá tốt trong giải, nhưng Ghana mới là đội vô địch”. Có lẽ dự báo của bà Knock khiến thầy phù thủy có tên Ibrahim ở Ghana tự tin hơn: “Thường những lá bùa tôi làm không linh nghiệm khi vượt biển nhưng năm nay, giải đấu tổ chức tại lục địa này, chúng ta không phải vượt biển vì thế chúng ta sẽ có cơ hội tốt để giành cúp vàng”.

Có lẽ các đội châu Phi sẽ đưa vào danh sách phái đoàn dự World Cup của họ một vài thầy pháp. Nhưng cẩn thận “hòn đất mà biết nói năng, thì thầy địa lý hàm răng chẳng còn”. Tại World Cup 1974, không hiểu ông thầy làm phép thế nào mà đội bóng Zaire đại bại 0-2 trước Scotland, 0-3 trước Brazil và 0-9 trước Nam Tư. Khi về nước thầy này đã bị các thầy khác xử tội chết.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.