Europa League có cái hay riêng

21/09/2012 17:48 GMT+7

(TNO) Nếu bỏ qua khía cạnh tiền bạc và không quá đặt nặng sự hiện diện của các siêu sao, thì giải đấu bị xem là “con ghẻ” của UEFA - Europa League, đang ngày càng có nhiều điều đáng xem, nhất là đặc tính bất ngờ.

(TNO) Nếu bỏ qua khía cạnh tiền bạc và không quá đặt nặng sự hiện diện của các siêu sao, thì giải đấu bị xem là “con ghẻ” của UEFA - Europa League, đang ngày càng có nhiều điều đáng xem, nhất là đặc tính bất ngờ.

>> Europa League: Jonjo Shelvey tỏa sáng, Liverpool thắng ngược
>> HLV Villas Boas chỉ trích trọng tài và dọa kiện fan Lazio
>> Các đội mạnh đều có mặt ở vòng bảng Europa League

 
Liverpool đã giành chiến thắng trên đất Thụy Sỹ với đội hình trẻ trung - Ảnh: AFP

Trên lý thuyết, hòa luôn là một tỷ số khó đoán trong bóng đá (xác suất thấp hơn kết quả phân rõ thắng/thua; trận đấu có số bàn thắng lẻ thì không bao giờ hòa; một bên dẫn trước 2 bàn cũng rất khó hòa…).

Thế nên, việc có đến gần phân nửa số trận (10/24) trong loạt đấu mở màn Europa League kết thúc với tỷ số 2-2 hoặc 0-0 là một bất ngờ, theo nghĩa khó đoán kết quả. Ai mà đoán nổi cả 4 đại diện Bundesliga đều hòa trong trận ra quân ở đấu trường này (xác suất về mặt lý thuyết nhỏ hơn 1%)?

Cũng vậy, người ta có thể đoán nổi là Liverpool sẽ thắng trên sân Young Boys (thế đã là khó, vì Liverpool “cất” hết các hảo thủ như Gerrard, Suarez, Reina, Skrtel, Agger, Johnson, Allen…), nhưng làm sao đoán nổi đấy là chiến thắng 5-3?

Cựu danh thủ Patrick Vieira bình luận về Europa League trong thời buổi này: “Giải đấu ngày càng trở nên hấp dẫn vì rất khó đoán kết quả. Đấy là chưa kể, chất lượng Europa League đang tăng dần trong những mùa bóng gần đây”.

Quả thật, nếu bỏ qua khía cạnh tiền bạc và không quá đặt nặng sự hiện diện của các siêu sao, thì giải đấu bị xem là “con ghẻ” của UEFA đang ngày càng có nhiều điều đáng xem, nhất là đặc tính bất ngờ, như đã nêu trên.

Bất ngờ là bởi người ta thậm chí không thể đoán trước các đội mạnh như Liverpool, Marseille hoặc Inter Milan sẽ ra sân với lực lượng nào, lối chơi nào. Bất ngờ còn bởi đây là nơi mà bóng đá có vẻ “thuần khiết” hơn so với các trận đấu sặc mùi tiền bạc ở Champions League.

Tỷ lệ ghi bàn cao hơn (bình quân 2,85 bàn/trận trong mùa trước, so với Champions League là 2,76 bàn/trận). Thành phần cạnh tranh cũng đa dạng hơn (có 39 đội từng lọt vào vòng 1/8 tính từ mùa bóng 2009-2010, Champions League chỉ có 28 đội).

Chỉ có ở Europa League, HLV Brendan Rodgers mới dám mạnh dạn sử dụng đội hình trẻ trung và cho phép các cầu thủ chơi bóng một cách tự do, như trong trận thắng Young Boys 5-3 vừa qua.

Thi đấu mà không sợ thua, không quá ngán ngẩm áp lực, thi đấu để hướng đến chiến thắng, luôn là điều tốt đẹp. Champions League, vì quá quan trọng, không dễ có những điều đáng xem như vậy.

Và nếu quả thật chất lượng chuyên môn của Europa League cũng đang tăng dần như nhận xét của Vieira, thì còn gì bằng. Xem ra, sự hiện diện của Europa League cũng không đến nỗi rách việc, như người ta từng lo lắng.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.