Các chiến binh Athens quả cảm

09/06/2012 08:41 GMT+7

Chủ nhà đã may mắn có được trận hòa kịch tính trước một đội Hy Lạp tuy không còn mạnh như 8 năm trước, nhưng vẫn phần nào giữ được bản sắc trong lối chơi.

Chủ nhà đã may mắn có được trận hòa kịch tính trước một đội Hy Lạp tuy không còn mạnh như 8 năm trước, nhưng vẫn phần nào  giữ được bản sắc trong lối chơi.

Ngay trong hiệp 1, lẽ ra Ba Lan đã có chiến thắng nhiều hơn 1 bàn nếu các chân sút tận dụng cơ hội tốt hơn. Bởi ngoài bàn thắng từ cú đánh đầu không thể cản phá ở phút 17 của Lewandowski (9) thì không dưới 2 lần tiền vệ phòng ngự Murawski (11) và đội trưởng Blaszczykowski (16) có bóng trống trải trước cầu môn lại để mất thắng.

Sự lấn lướt dễ dàng này của Ba Lan một phần do họ nhập cuộc tốt, các cầu thủ đầy tự tin và chơi khá gắn kết với đội hình 4-2-3-1, trong đó chính mũi nhọn duy nhất Lewandowski là niềm cảm hứng mang lại sự dũng mãnh trong cách chơi.

 
Bàn thắng của Lewandowski (9) không đủ giúp Ba Lan giành chiến thắng - Ảnh: AFP

Tuy nhiên cái chính là Ba Lan đã sớm nhận ra điểm yếu của Hy Lạp là phòng thủ cánh trái không tốt khi hậu vệ Papadopoulos (8) rất nhiều lần mắc lỗi vị trí và trong cách tổ chức phòng ngự của cựu vương 2004 thiếu hẳn sự quyết  liệt, không chắc chắn trong bọc lót nên liên tục bị hở sườn và phơi bày nhiều khoảng trống. Từ đó chủ nhà dồn dập tấn công, đè hẳn cánh trái của Hy Lạp “liệt” luôn.

Dù vậy cựu vương 2004 vẫn không hổ danh là đội bóng có tinh thần chiến đấu quả cảm và bền bỉ. Thậm chí khi bị thế trận bất lợi với chiếc thẻ đỏ cuối hiệp 1 của trung vệ Papastathopoulos (19), Hy Lạp vẫn cho thấy sự lợi hại trong các pha phản công. Đầu hiệp 2, HLV Fernando Santos đưa chân sút Salpingidis (14) vào sân để gia tăng mặt trận tấn công và ngay lập tức đã có kết quả.

Tận dụng sai lầm của trung vệ Wasilewski (13) và thủ môn Szczesny cùng lao phá bóng không chính xác để bật ra, Salpingidis đã lao vào ghi bàn. Thế trận từ đó đổi chiều khi Hy Lạp chơi khởi sắc hơn còn chủ nhà lại rơi vào áp lực, đánh mất đi sự bình tĩnh. Chính tâm lý căng cứng đó khiến thủ môn Szczesny phạm sai lầm khi đá ngã Salpingidis bị thẻ đỏ trực tiếp. Thế nhưng đứng trước quả phạt đền lão tướng đội trưởng Karagounis (10) lại đánh mất chiến thắng cho Hy Lạp khi không thắng được người thế vai Tytol.

Kết quả hòa 1-1 rõ ràng là sự thất vọng của Ba Lan nhưng họ chỉ có thể tự trách mình vì đánh mất lợi thế chỉ vì sự thiếu chắc tay trong chỉ đạo của HLV Smuda lẫn việc chơi chùng xuống của cả đội. Còn với Hy Lạp, trong điều kiện không còn mạnh như năm 2004 và để vuột chiến thắng đáng tiếc nhưng một điểm vẫn là phần thưởng xứng đáng dành cho các chiến binh Athens.

Trước đó lễ khai mạc Euro đã diễn ra rất ngắn gọn nhưng đầy màu sắc. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và bóng đá với không khí lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc của Ba Lan và sự biến tấu của UEFA với mục tiêu đoàn kết, nâng cao tính cạnh tranh và niềm đam mê bất tận với bóng đá.

Quang Tuyến

>> Mọi ngả đường hướng về Warsaw
>> Ngày hội bên bờ sông Vistula
>> Bước vào ngày hội
>> Lễ khai mạc Euro 2012 ngắn gọn nhưng hoành tráng nhất
>> Ba Lan hưng phấn, Hy Lạp tự tin
>> Vincent Kompany dự đoán Ba Lan sẽ thắng trận mở màn Euro 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.