Mỹ cảnh báo về nguy cơ đảo chính quân sự ở Thái Lan

04/02/2014 09:33 GMT+7

(TNO) Ngày 3.2, Mỹ đã lên tiếng cảnh báo về khả năng đảo chính quân sự tại Thái Lan khi những người biểu tình chống chỉnh phủ tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình sau cuộc bầu cử ngày 2.2.

(TNO) Ngày 3.2, Mỹ đã lên tiếng cảnh báo về khả năng đảo chính quân sự tại Thái Lan khi những người biểu tình chống chỉnh phủ tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình nhằm lật đổ chính quyền Thủ tướng Yingluck Shinawatra sau cuộc bầu cử ngày 2.2.

“Chúng tôi chắc chắn không muốn chứng kiến một cuộc đảo chính quân sự hoặc bạo lực”, AFP dẫn lời nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết vào ngày 3.2.

Bà Paski nói: “Chúng tôi quan ngại rằng căng thẳng chính trị ở Thái Lan là thử thách đối với thể chế và tiến trình dân chủ của Thái Lan. Chúng tôi không theo bên nào trong bất ổn chính trị ở Thái Lan, nhưng chúng tôi tiếp tục kêu gọi các bên tiến hành đối thoại chân thành nhằm giải quyết những bất đồng chính trị một cách dân chủ và hòa bình”.

Hàng trăm người biểu tình chống chính phủ tiếp tục diễu hành ở thủ đô Bangkok vào ngày 3.2, tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình chống lại chính quyền bà Yingluck.

Những người biểu tình chống chính phủ đã cản trở cuộc bầu cử ngày 2.2 bằng cách ngăn cản việc vận chuyển các thùng phiếu đến các điểm bỏ phiếu.

AFP ngày 3.2 dẫn lời các nhà quan sát cho rằng dù cuộc bầu cử đã kết thúc nhưng tình hình bất ổn chính trị vẫn tiếp diễn ở Thái Lan và có khả năng quân đội và tòa án tối cao sẽ can thiệp.

Đảng cầm quyền Puea Thai của bà Yingluck cho hay mặc dù những người biểu chống chính phủ cản trở cuộc bầu cử nhưng phân nửa trong số 44 triệu người Thái đủ điều kiện bỏ phiếu đã có thể đi bỏ phiếu trong ngày 2.2.

“Điều này cho thấy người dân Thái Lan muốn dân chủ và mong muốn quốc hội được thành lập thông qua bầu cử”, AFP dẫn lời người phát ngôn đảng Puea Thai, ông Prompong Nopparit, cho hay.

“Đây không phải là chiến thắng cho Puea Thai mà là chiến thắng của những người yêu chuộng hòa bình và dân chủ”, ông Nopparit nói thêm.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan ngày 3.2 cho biết 10.000 trong số gần 94.000 điểm bỏ phiếu không thể mở cửa do những người biểu tình chống chính phủ, làm ảnh hưởng đến hàng triệu người đi bỏ phiếu, nhưng không nói rõ tổng số người đã bỏ phiếu cũng như thời gian công bố kết quả kiểm phiếu.

Phúc Duy

>> Những người chống chính phủ Thái Lan tuyên bố tiếp tục biểu tình sau bầu cử
>> Thủ tướng Thái Lan bỏ nhầm thùng phiếu
>> Thái Lan tiến hành bầu cử
>> Thái Lan căng thẳng trước thềm bầu cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.