Phát hiện một di tích của người Chămpa tại Quảng Ngãi

27/12/2007 14:48 GMT+7

Sáng 27.12, tiến sĩ khảo cổ học Đoàn Ngọc Khôi - Bảo tàng Quảng Ngãi cho biết, đoàn khảo sát của Bảo tàng Quảng Ngãi vừa phát hiện một lò nung của người Chămpa tại thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi). Được biết lò nung gạch này có chiều dài 3m, chiều ngang rộng 2m, diện tích nền lò gạch khoảng 120 mét vuông. Lò nung này được làm bằng gạch đúc liền khối. Bên trong lò nung còn gạch phế liệu.

Đây là di tích nằm ở trung tâm thành Châu Sa của người Chămpa. Thành Châu Sa do kiến trúc sư người Pháp Parmentier tìm thấy vào đầu thế kỷ 20. Tiến sĩ Khôi còn cho biết thêm, lò nung này có từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 9, cấu trúc lò nung của người Chăm là lò mở; kỹ thuật nung là vừa nung trong lò đối với gạch và vừa nung trong vừa đốt ngoài lò đối với ngói.

Qua phát hiện này, đoàn khảo sát nhận định: Các tháp Chăm còn tồn tại đến nay được xây dựng từ gạch sau khi nung, không phải xếp gạch thô chưa nung thành tháp sau đó mới đốt như lâu nay đã nhận định. Bảo tàng Quảng Ngãi đang đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi và xin phép Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tiến hành khai quật, bảo vệ di tích này.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.