Cây sưa được rao bán 50 tỉ đang chết dần

17/11/2013 02:45 GMT+7

Cây sưa đỏ hơn 200 năm tuổi, có gốc vài người ôm, được thôn Đông Cốc (xã Hà Mãn, H.Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) rao bán giá 50 tỉ đồng hiện đang bị héo úa, khiến nhiều người cho rằng việc hạ bán cây sưa chỉ còn là thời gian.

Cây sưa đỏ 200 tuổi đang chết dần - Ảnh: Hà An
Cây sưa đỏ 200 tuổi đang chết dần - Ảnh: Hà An 

Hơn một tuần trở lại đây, gần như toàn bộ lá cây sưa đỏ này đột nhiên vàng úa, héo rũ. Trước đó, khi nhận được thông tin từ phía người dân xã Hà Mãn phản ánh cây sưa đỏ hơn 200 năm tuổi nằm trong khuôn viên đình Đông Cốc đang bị rao bán với giá 50 tỉ, trung tuần tháng 10, chúng tôi đã tìm gặp ông Nguyễn Văn Tuế (67 tuổi), thủ từ của đình Đông Cốc. Theo lời ông Tuế, việc rao bán cây sưa đỏ 200 tuổi là có thật và từ hơn một năm nay. Cuối năm 2012, có một người đàn ông tên Hải là dân buôn gỗ có tiếng ở Bắc Ninh đến đặt cọc 200 triệu đồng (được thể hiện trong báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2013 của thôn Đông Cốc) cho chính quyền thôn Đông Cốc để mua cây sưa. Số tiền này sau đó đã được đem ra chi tiêu vào việc của làng, xã. Vẫn theo ông Tuế, việc mua bán cây sưa này là để lấy tiền tu sửa đình cũng như khu di tích. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Ngư, Trưởng thôn Đông Cốc, cũng xác nhận thông tin việc cây sưa 200 tuổi bị rao bán.

Ông Nguyễn Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã Hà Mãn, xác nhận từ năm 2011, lãnh đạo xã có nhận được đề xuất của Hội người cao tuổi cũng như chính quyền thôn về việc bán cây sưa đỏ 200 tuổi để trùng tu lại đình, xây dựng nông thôn mới, xây dựng các công trình phúc lợi… Sau đó, xã đã làm tờ trình gửi lên các cấp thuộc H.Thuận Thành cũng như tỉnh Bắc Ninh, Cục Di sản, nhưng đến nay chưa thấy trả lời.

Ông Lê Xuân Bắc, Trưởng phòng Văn hóa H.Thuận Thành, cho biết đã báo cáo việc cây sưa đỏ ở đình thôn Đông Cốc đang bị héo úa, có dấu hiệu chết dần lên cơ quan cấp trên để có biện pháp xử lý kịp thời. Ông Bắc cho biết thêm, cây sưa đỏ thuộc sở hữu của đình thôn Đông Cốc, nhưng đây lại là di tích cấp quốc gia nên việc khai thác di sản phải được sự cho phép của Bộ, chứ không có chuyện ban quản lý đình, hay lãnh đạo thôn tùy tiện rao bán.

Nhiều người làng Đông Cốc cho rằng việc bị chính quyền cấp trên “tuýt còi” càng khiến một số người quyết tâm thực hiện bằng được ý đồ bán cây sưa đỏ hơn 200 tuổi. “Để thực hiện ý đồ này, chỉ cần liên tiếp đổ thuốc diệt cỏ xuống gốc trong nhiều tuần, tự khắc cây sưa đỏ cổ thụ nhiều người ôm này sẽ chết dần. Một khi cây sưa đỏ đã chết, việc rao bán sẽ là lẽ đương nhiên và dễ dàng hơn nhiều”, một người dân nói.

Từng bán một cây sưa 350 triệu đồng ?

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, để chuẩn bị cho việc rao bán cây sưa đỏ với giá 50 tỉ đồng, những người có chức năng ở thôn cũng như đình Đông Cốc đã thuê người về khoan một lỗ trên thân cây sưa.

Cũng qua tìm hiểu, trước đó một cây sưa cổ thụ khác đã bị kẻ gian đốn hạ, nhưng quần chúng nhân dân phát hiện kịp thời. Ngay sau đó, Ban Quản lý di tích đình cùng chính quyền thôn Đông Cốc đã bán cây sưa đỏ này với giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, khi trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo xã Hà Mãn cũng như cơ quan chức năng H.Thuận Thành đều trả lời không hề hay biết việc bán cây sưa đỏ giá 350 triệu đồng và số tiền này được sử dụng như thế nào.

Hà An

>> Xung quanh cây sưa được rao bán 50 tỉ đồng
>> Đổ xô mua cây sưa giống về trồng mong đổi đời
>> Sưa tặc" khống chế bảo vệ, cưa 5 cây sưa
>> Hai ngày mưa liên tiếp, Hà Nội mất hai cây sưa đỏ
>> Cây sưa trong công viên Bách Thảo bị cưa rễ
>> Sắp xét xử 35 bị can chặt trộm cây sưa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.