Thanh Bùi: 'Mong Tiên Tiên sẽ là Trịnh Công Sơn thứ hai của Việt Nam'

15/03/2016 08:00 GMT+7

Từ một ca sĩ - nhạc sĩ được yêu mến, Thanh Bùi lui về 'ở ẩn' và hài lòng với vai trò đào tạo. Anh hào hứng chia sẻ về công việc mới, về cô học trò nhỏ Tiên Tiên với những sáng tác rất thật, rất đời.

Từ một ca sĩ - nhạc sĩ được yêu mến, Thanh Bùi lui về 'ở ẩn' và hài lòng với vai trò đào tạo. Anh hào hứng chia sẻ về công việc mới, về cô học trò nhỏ Tiên Tiên với những sáng tác rất thật, rất đời.

Thanh Bùi mong muốn Tiên Tiên sẽ tạo nên những kiệt tác âm nhạc cống hiến cho đời như nhạc sĩ họ Trịnh - Ảnh: NVCCThanh Bùi mong muốn Tiên Tiên sẽ tạo nên những kiệt tác âm nhạc cống hiến cho đời như nhạc sĩ họ Trịnh - Ảnh: NVCC
"Nhường sân" cho lớp trẻ vì đã… già
* Dạo gần đây, không thấy anh xuất hiện trên các sân khấu ca nhạc nữa. Phải chăng anh đã có hướng đi mới?
- Thanh Bùi: Hiện tại, tôi không hát ở Việt Nam nữa trừ khi hát cho fan của mình hay các chương trình từ thiện. Tôi chỉ hát ở nước ngoài để quảng bá âm nhạc Việt Nam. Nếu có ra sản phẩm thì chắc chắn sản phẩm đó phải mang một thông điệp gì đó thì tôi mới thực hiện.
* Việc không hát ở Việt Nam nữa là do anh cảm thấy chán và nhận thấy mình không còn thu hút khán giả nữa hay có lý do nào khác?
- Nếu nói chán thì có lẽ khán giả sẽ chẳng ủng hộ tôi qua các MV ra mắt trong năm 2015 vừa qua. Tôi đang có một mục tiêu mới trong công việc, đó là đào tạo và phát triển tài năng thay vì đi hát và làm sản phẩm âm nhạc cá nhân. Như tôi đã nói, không phải tôi hoàn toàn không hát ở Việt Nam mà sẽ hạn chế để nhường sân khấu cho các bạn trẻ thể hiện.
* Vậy anh nhận xét gì về những học trò được anh đào tạo, ví dụ như Tiên Tiên chẳng hạn?
- Tiên Tiên là một người có tài. Tuy thi The Voice không vào vòng trong, nhưng chỉ trong vòng một năm, không ai ngờ Tiên Tiên lại có thể giành nhiều giải thưởng âm nhạc như vậy. Tôi thấy âm nhạc của Tiên Tiên rất thật vì em ấy sống thật, thấy gì nói vậy, không giả tạo. Và tôi mong Tiên Tiên sau này có thể sẽ là một Trịnh Công Sơn thứ hai của Việt Nam.
* Liệu có khập khiễng quá không khi anh so sánh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Tiên Tiên?
- Tôi không so sánh Tiên Tiên và Trịnh Công Sơn mà là lấy cố nhạc sĩ làm tấm gương để hướng các nghệ sĩ trẻ noi theo. Tiên Tiên có cách sáng tác rất thật, rất đời giống với Trịnh Công Sơn và tôi mong những bạn trẻ tài năng như Tiên Tiên sẽ có được những kiệt tác cống hiến cho đời như nhạc sĩ họ Trịnh.
Là một người thầy, tôi luôn định hướng cho học trò những điều xa hơn chứ không phải khen là em làm tốt rồi và thôi dừng lại đi. Chính vì vậy, tôi muốn Tiên Tiên cố gắng rèn luyện và có một chút xíu gì đó giống những tấm gương âm nhạc lớn của Việt Nam.
Hiện tại, Thanh Bùi chuyên tâm vào việc đào tạo các tài năng âm nhạc - Ảnh: NVCC
* Để ý thấy anh khen ngợi và đánh giá Tiên Tiên rất cao về tài năng. Anh nhận xét như thế nào khi hiện nay nhiều nghệ sĩ chỉ nổi tiếng nhờ scandal?
- Vấn đề này hiện nay là chuyện bình thường vì thị trường giải trí là vậy. Nhưng rồi mọi thứ sẽ dần thay đổi. Thay đổi để phù hợp với sự tiến bộ của văn hóa và giải trí nhưng cần bao nhiêu thời gian là còn tùy thuộc vào khán giả và truyền thông.
* Bỏ rơi sân khấu trong nước, anh không sợ bị khán giả lãng quên sao?
- Tôi không sợ khán giả lãng quên vì vai trò và mục đích của tôi bây giờ không phải đứng trên sân khấu mà là sau sân khấu. Tôi muốn xây dựng 10 bạn hay 100 bạn Tiên Tiên chứ không chỉ một Tiên Tiên. Đào tạo các tài năng và giúp họ phát triển là công việc tôi thấy ý nghĩa hơn là việc mình chạy show đi hát.
Đặc biệt, tôi đang xây dựng học bổng Trịnh Công Sơn để hỗ trợ những tài năng âm nhạc được học tập và rèn luyện ở những môi trường tốt nhất. Âm nhạc thị trường Việt Nam cần những bạn như Tiên Tiên, Vũ Cát Tường. Cần những bạn có tài năng cống hiến chứ không phải chỉ những nghệ sĩ giải trí.
Muốn có quý tử giỏi hơn cha
* Công việc của anh hiện nay chắc cũng ít nhiều ảnh hưởng đến thời gian anh dành cho gia đình?
- Chữ "bận" thì tùy công việc của mỗi người sẽ có đánh giá khác nhau. Người làm 8 tiếng một ngày cũng kêu bận mà làm 20 tiếng cũng kêu bận. Nhưng có điều, lúc tôi ở bên gia đình thì chỉ có gia đình chứ không smartphone, iPad… Quan trọng là chất lượng chứ không phải số lượng. Ở bên nhau một tiếng nhưng trọn vẹn sẽ hạnh phúc hơn có hàng tiếng đồng hồ bên nhau nhưng không ai nói chuyện và quan tâm đến nhau.
* Kết hôn đã hai năm. Hai bên gia đình có thúc giục anh chị có em bé?
- Đương nhiên ba mẹ hai bên đều mong có cháu nhưng họ đâu thể làm gì được vì không thể hối. Con cái là lộc trời ban, cái gì đến sẽ đến thôi.
* Bản thân anh chưa muốn có con?
- Áp lực công việc lớn, tuổi cũng đã thuộc dạng già, cũng mong muốn có con chứ, cũng mong có quý tử giỏi hơn cha (cười). Nhưng như tôi đã nói, cái gì đến sẽ đến, chỉ là sớm hay muộn thôi.
* Còn suy nghĩ của vợ anh thì sao?
- Vân cũng không phàn nàn gì về điều đó vì chúng tôi ủng hộ nhau. Cô ấy thông cảm cho tất cả công việc của tôi và tôi cũng vậy. Có lẽ tôi thấy mình là người đàn ông hạnh phúc nhất showbiz (cười).
Thanh Bùi mong muốn đứa con tương lai của mình phải giỏi hơn cha - Ảnh: NVCC
* Anh có thể chia sẻ cách dạy con trong tương lai?
- Tôi sẽ để con tự phát triển và làm những gì nó thích nhưng điều đầu tiên là cho con đứng trước gương và nói “I love myself” (Tôi yêu bản thân mình). Tôi sẽ làm bạn và chia sẻ định hướng cho con chứ không áp đặt con làm những điều mình muốn.
* Là một nghệ sĩ nổi tiếng chắc anh cũng muốn hướng con theo nghệ thuật?
- Còn tùy thuộc vào sở thích của con có muốn hay không chứ tôi không ép buộc. Như ở Việt Nam hiện nay, chương trình truyền hình thực tế quá nhiều khiến các em nhỏ tự nghĩ mình là “anh hùng”, là ngôi sao... Chúng ta đang vô tình tạo ra áp lực cho các em khi các em còn quá nhỏ, quá non nớt.
* Vậy anh đánh giá như thế nào về các chương trình truyền hình thực tế hiện nay?
- Theo tôi, chương trình thực tế nên ngưng bớt lại. Vì các chương trình quá nhiều khiến các bạn có tài năng chưa kịp học và trau dồi để hoàn thiện thì các ngôi sao khác lại được tôn vinh, rồi dần dần không ai nhớ các bạn đó là ai. Chất lượng thí sinh ngày càng kém đi, lượng người xem cũng ít lại vì sự nhàm chán.
* Kế hoạch sắp tới của anh là gì? Anh có tham gia làm giám khảo một chương trình truyền hình thực tế nào không?
- Làm giám khảo thì chắc không nhưng các dự án âm nhạc thì có. Kế hoạch năm nay của tôi là sẽ thực hiện những sản phẩm và dự án nhằm đưa những nghệ sĩ nổi tiếng của quốc tế đến Việt Nam và đưa những tài năng Việt Nam ra mắt thị trường quốc tế. Chưa thể bật mí dự án ngay bây giờ nhưng chắc chắn sẽ có MV quay ở Việt Nam.
* Xin cảm ơn anh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.