Tác giả 'Tên của đóa hồng' qua đời ở tuổi 84

20/02/2016 14:45 GMT+7

Umberto Eco - nhà văn lỗi lạc, tác giả tiểu thuyết nổi tiếng The name of the Rose (Tên của đóa hồng) đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư, The Guardian đưa tin.

Umberto Eco - nhà văn lỗi lạc, tác giả tiểu thuyết nổi tiếng The name of the Rose (Tên của đóa hồng) đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư, The Guardian đưa tin.

Sự ra đi của Umberto Eco là mất mát lớn cho nền văn học thế giới - Ảnh: Reuters Sự ra đi của Umberto Eco là mất mát lớn cho nền văn học thế giới - Ảnh: Reuters
Thông tin trên được chính gia đình nhà văn Umberto Eco xác nhận. Đích thân Thủ tướng Ý, ngài Matteo Renzi đã gửi điện chia buồn với thân nhân cố nhà văn: “Umberto Eco là một trong những gương mặt nổi bật của tầng lớp trí thức châu Âu. Sự ra đi của ông là mất mát lớn cho nền văn hóa của nước Ý nói riêng và thế giới nói chung. Những cống hiến đầy sáng tạo, những suy nghĩ sắc bén và các tác phẩm đầy tính nhân văn của ông sẽ sống mãi với thời gian”.
Sinh ngày 5.1.1932 tại Alessandria, miền Tây Bắc nước Ý, Umberto Eco là một trong những tiểu thuyết gia, nhà báo, nhà chính trị học, nhà ký hiệu học nổi tiếng nhất quốc gia này. Các tác phẩm của văn hào người Ý có sức ảnh hưởng lớn tới nhiều nhà văn và nghệ sĩ trên thế giới.
Trong số những tác phẩm nổi tiếng của ông, phải kể đến tiểu thuyết đầu tay mang tên Tên của đóa hồng được xuất bản vào năm 1980. Tên của đóa hồng kể câu chuyện về những xung đột xảy ra bên trong một tu viện dòng Benedict cuối năm 1327 ở Ý giữa Giáo hoàng và triều đình, giữa Giáo hội và các dòng tu.
Cho tới nay, cuốn sách đã được dịch ra 47 thứ tiếng, bán được hơn 50 triệu bản trên toàn thế giới và được ví là “cú sốc của tiếu thuyết đương đại”. Tác phẩm nhận được nhiều lời khen ngợi hào phóng từ giới phê bình và sự đón nhận nồng nhiệt từ độc giả. Đến tận hôm nay, sức hút của Tên của đóa hồng vẫn chưa bao giờ suy giảm.
Ngoài Tên của đóa hồng, Umberto Eco còn nổi tiếng với những tuyệt phẩm khác như Đi tìm sự thật biết cười, Đừng mơ từ bỏ sách giấy, Luận văn Umberto EcoNghĩa địa Praha. Tác phẩm cuối cùng của ông được xuất bản ở Ý là Năm số 0, được phát hành vào năm 2015.
Nhà văn Umberto Eco đã được Ý trao tặng danh hiệu Hiệp sĩ vì những đóng góp của ông cho ngành văn học và nghệ thuật nước nhà. Ngoài ra, ông cũng được nhà nước Pháp trao Huân chương Bắc đẩu bội tinh cao quý cho những cống hiến vĩ đại của ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.