Triều Tiên thề tăng cường “răn đe hạt nhân”

23/01/2013 10:35 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ tăng cường sức mạnh quân sự và chương trình “răn đe hạt nhân” sau khi Liên Hiệp Quốc thông qua lệnh trừng phạt mới về vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng vào tháng 12.2012.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc “lấy làm tiếc” về việc CHDCND Triều Tiên vi phạm các nghị quyết trước đây, vốn cấm Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân cũng như nhập khẩu hàng hóa và công nghệ phục vụ các chương trình này.

Nghị quyết cảnh báo Hội đồng Bảo an sẽ áp dụng các biện pháp “có ý nghĩa” trong trường hợp CHDCND Triều Tiên tiếp tục phóng hoặc thử hạt nhân, theo Reuters.

Theo nghị quyết, sáu tổ chức của CHDCND Triều Tiên, bao gồm Ủy ban Công nghệ Không gian Triều Tiên, và người lãnh đạo Paek Chang-ho sẽ bị đưa vào danh sách trừng phạt hiện hữu.

CHDCND Triều Tiên đã nhanh chóng đưa ra phản ứng vào sáng nay, 23.1, nói rằng nước này sẽ không tham gia các cuộc đàm phán về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và sẽ tăng cường năng lực quân sự và hạt nhân.

“Chúng tôi sẽ tiến hành các biện pháp tăng cường và củng cố sức mạnh phòng thủ quân sự, gồm răn đe hạt nhân”, theo hãng KCNA đăng tải thông báo của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên.

Các cuộc đàm phán sáu bên, gồm CHDCND Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Nga và Hàn Quốc, đã được tiến hành từ năm 2003 song gián đoạn từ năm 2008.

Hàn Quốc tiết lộ CHDCND Triều Tiên đã sẵn sàng về kỹ thuật cho một vụ thử hạt nhân thứ ba, và các hình ảnh vệ tinh cho thấy họ đang tích cực làm việc tại bãi thử hạt nhân.

Sơn Duân

>> Mỹ-Trung đạt thỏa thuận mở rộng lệnh trừng phạt Triều Tiên
>> Mỹ lo ngại tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên sẽ củng cố “lá chắn” chiến tranh
>> Triều Tiên “sắp thử hạt nhân”
>> Triều Tiên sẽ mở lại Đại sứ quán ở Úc
>> Hàn Quốc “vén màn” tên lửa Triều Tiên
>> Nghi vấn về vệ tinh Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.