Kiatisak - Người viết mộng đẹp cho Bóng đá Thái Lan

21/12/2014 06:51 GMT+7

(TNO) Giấc mơ đoạt chức vô địch AFF Cup sau 12 năm chờ đợi của người Thái đã trở thành sự thật và HLV Kiatisak Senamuang cũng cùng lúc trở thành 'vị vua' tại Đông Nam Á với tư cách cầu thủ lẫn HLV.

(TNO) Giấc mơ đoạt chức vô địch AFF Cup sau 12 năm chờ đợi của người Thái đã trở thành sự thật và HLV Kiatisak Senamuang cũng cùng lúc trở thành 'vị vua' tại Đông Nam Á với tư cách cầu thủ lẫn HLV.

>> Thua 2-3 tại Bukit Jalil, Thái Lan vẫn đăng quang AFF Cup 2014
>> HLV Kiatisak: 'Thái Lan không sợ phải đối đầu với Việt Nam
>> Zico Thái' Kiatisak dự đoán Malaysia sẽ vượt qua tuyển Việt Nam
>> HLV Kiatisak: 'Hiểm nguy chào đón tuyển Thái Lan tại Manila
>> Zico Thái' Kiatisak: 'Thái Lan muốn gặp Việt Nam ở chung kết AFF Cup
>> Chung kết AFF Cup 2014: Kiatisak sẽ giải cơn hạn 12 năm  

 
HLV Kiatisak Senamuang trở thành 'vị vua' tại Đông Nam Á với tư cách cầu thủ lẫn HLV - Ảnh: Reuters

Kiatisak, 41 tuổi, đã từng là tiền đạo nguy hiểm nhất ở khu vực Đông Nam Á và cùng đội tuyển Thái Lan 4 lần lên ngôi vô địch AFF Cup (trước đây còn có tên Tiger Cup) vào các năm 1996, 2000, 2002 và 2014.

Ở trận chung kết năm 1996, Kiatisak chính là cầu thủ ghi bàn duy nhất giúp Thái Lan đánh bại Malaysia. Ở vòng bán kết AFF Cup 2014, Thái Lan vượt qua Philippines 3-0 ở trận lượt về tại Bangkok, sau khi chỉ hòa 0-0 ở lượt đi. Trong khi đó, Malaysia gây sốc khi đánh bại Việt Nam 4-2 trên sân khách ở trận lượt về dù đã để thua 1-2 tại sân nhà Shah Alam trước đó.

Sau đó, tại trận chung kết lượt đi ở sân Rajamangala (Bangkok), Thái Lan đã dễ dàng hạ sát Malaysia 2-0 để tạo tiền đề cho trận lượt về tối hôm qua.

 
Tuyển Thái Lan vô địch AFF Cup 2014 - Ảnh: AFP

Tại Bukit Jalil, chủ nhà Malaysia đã khởi đầu như mơ, khi đến phút 58 họ chẳng những san bằng tỷ số chung cuộc mà còn vượt lên giành lợi thế với việc dẫn trước đối thủ đến 3 bàn.

Thế nhưng, bản lĩnh của Thái Lan đã được chứng tỏ trong những phút cuối, giống như cách mà người Mã đã loại Singapore (trong vai trò đương kim vô địch) tại Singapore Sports Hub ở vòng bảng. 2 bàn thắng muộn của Charyl Chappuis và Chanathip Songkrasin đã đưa Thái Lan thắng chung cuộc 4-3 và qua đó san bằng thành tích 4 lần vô địch AFF Cup của Singapore.

"Tôi không thể tin được những gì đã xảy ra. Đây là trận đấu đẹp và rất hoàn hảo. Chúng tôi đã có lợi thế khi đến Kuala Lumpur, nhưng chỉ sau hiệp 1 tôi phải hỏi các học trò rằng "Bây giờ tỷ số là 0-0 (khi Malaysia san bằng tỷ số chung cuộc 2-2) các bạn có muốn chơi tiếp nữa không? Nếu không, chúng ta nên cuốn gói sớm về nhà!".

Vì thế tôi rất cám ơn các học trò đã tiếp thu và tự tin tiếp tục chiến đấu cho Thái Lan. Không khí tại Bukit Jalil thật kinh khủng, có hơn 100.000 người bao gồm CĐV Malaysia và Thái Lan. Chính họ đã đem lại một kỷ niệm khó quên cho tôi và cầu thủ của tôi", HLV Kiatisak phát biểu sau trận đấu.

Thái Lan dù đã thua trận (2-3 tại Bukit Jalil) đầu tiên tại AFF Cup 2014 (thành tích 5 thắng, 1 hòa và 1 thua) nhưng cũng đã bước lên ngôi vị cao nhất. Malaysia trầy trật trong suốt quãng đường đến chung kết nhưng với HLV Dollah Salleh, điều đó vẫn rất tự hào.

 
HLV Dollah Salleh của tuyển Malaysia - Ảnh: Reuters

"Tôi chúc mừng cầu thủ của tôi đã có một trận đấu tốt, màn trình diễn tuyệt vời trên sân nhà. Chúng tôi đã chạm vào chiếc cúp vô địch trong suốt 80 phút. Thái Lan là đối thủ lớn, họ giống chúng tôi, không bao giờ đầu hàng cho đến phút cuối cùng.

Trong bóng đá là vậy, không có chỗ cho sai lầm và một khi bạn mắc phải, bạn sẽ trả giá", HLV Dollah Salleh nói.

Có một điểm chung giữa Kiatisak và Dollah Salleh, khi cả 2 đều có xuất phát điểm là cầu thủ, cũng chơi ở vị trí tiền đạo. "Khi tôi còn là cầu thủ và trở thành nhà vô địch AFF Cup 1996, đó là thời khắc đáng nhớ. Nhưng khi tôi trở thành HLV, mọi thứ trở nên vĩ đại hơn bởi tôi không thể ra sân và thi đấu như một cầu thủ.

Tôi từng chia sẻ với Dollah Salleh cảm giác đó và ông ấy cũng đồng tình. Ngoài ra, cảm giác muốn thắng trên cương vị HLV còn là thứ áp lực khiến bạn không thể cưỡng lại được. Khi bạn giành 3 điểm, bạn muốn thắng tiếp. Khi bạn thua, phiền muộn bắt đầu đến.

 
HLV Dollah Salleh (trái) và HLV Kiatisak trước trận chung kết lượt về AFF Cup 2014 - Ảnh: AFP

Sự thật, tôi muốn nhìn thấy mọi người cùng tiến lên để chinh phục mục tiêu. Khi tham dự các giải U.17 hay U.20 điều đòi hỏi là phải cởi mở, rất ít phiền muộn nếu thua. Từ đó, cầu thủ sẽ trưởng thành hơn.

Tôi cũng thường hay nói với cầu thủ của mình, đây là sân cỏ, sân chơi thể thao và tôi mong ước bóng đá ASEAN sẽ cùng nhau phát triển, cùng nhau đi lên, không chỉ Thái Lan", HLV mang biệt danh "Zico Thái" - Kiatisak chia sẻ.

Malaysia đã tan giấc mộng lần thứ 2 vô địch AFF Cup, thế nhưng người Mã đang kỳ vọng vào tương lai. "Bóng đá Malaysia sẽ trông đợi vào lớp trẻ. Chúng tôi đang có lớp kế thừa rất tốt. Mục tiêu của chúng tôi sẽ không dừng lại đây, sắp tới là SEA Games 2015, Olympic 2016 và cả ở vòng loại World Cup 2018", HLV Dollah Salleh xác nhận.

Sau AFF Cup 2014, lứa cựu binh như Intra Putra, Shukor Adan... sẽ dừng lại để nhường chỗ cho lớp trẻ. "Tôi sẽ cố gắng thuyết phục họ ở lại phục vụ cho đến khi không thể. Tuy nhiên, quyết định thuộc về họ. Tôi đặc biệt thích pha trộn giữa kinh nghiệm và sự trẻ trung. Tương lai của đội tuyển Malaysia sẽ như vậy...", HLV Salleh nói thêm.

 
Safiq Rahim (8) đoạt danh hiệu Vua phá lưới AFF Cup 2014 với 6 bàn thắng - Ảnh: Reuters

Danh hiệu Vua phá lưới AFF Cup 2014 đã thuộc về Safiq Rahim, tiền vệ của Malaysia đã có được 6 bàn thắng tại giải năm nay. Chính Safiq là tác giả của bàn mở tỷ số từ chấm 11m trong trận chung kết lượt về đêm qua.

Safiq Rahim phát biểu: "Sự thật chúng tôi đã không có sự chuẩn bị tốt cho giải đấu năm nay. Nhưng như vậy cũng đã rất tốt. Chúng tôi đã làm tất cả để có mặt ở chung kết. Tôi rất tự hào về các đồng đội của mình. Chúng tôi đã sát cánh cùng nhau và chính chúng tôi cũng ngạc nhiên về bản thân...".

2 năm nữa, AFF Cup 2016, sẽ diễn ra tại 2 quốc gia đồng tổ chức là Philippines và Myanmar.

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.