Những người chống chính phủ Thái Lan tuyên bố tiếp tục biểu tình sau bầu cử

03/02/2014 15:15 GMT+7

(TNO) Ngày 3.2, những người biểu tình chống chính phủ Thái Lan tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình nhằm lật đổ chính quyền Thủ tướng Yingluck Shinawatra sau cuộc bầu cử ngày 2.2.

>> Thủ tướng Thái Lan bỏ nhầm thùng phiếu

Hàng trăm người biểu tình chống chính phủ tiếp tục diễu hành ở thủ đô Bangkok vào ngày 3.2, tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình chống lại chính quyền bà Yingluck.

Những người biểu tình chống chính phủ đã cản trở cuộc bầu cử ngày 2.2 bằng cách ngăn cản việc vận chuyển các thùng bỏ phiếu đến các điểm bỏ phiếu.

Đảng cầm quyền Puea Thai của bà Yingluck cho hay mặc dù những người biểu chống chính phủ cản trở cuộc bầu cử nhưng phân nửa trong số 44 triệu người Thái đủ điều kiện bỏ phiếu đã có thể đi bỏ phiếu trong ngày 2.2.

“Điều này cho thấy người dân Thái Lan muốn dân chủ và mong muốn quốc hội được thành lập thông qua bầu cử”, AFP dẫn lời người phát ngôn đảng Puea Thai, ông Prompong Nopparit, cho hay.

“Đây không phải là chiến thắng cho Puea Thai mà là chiến thắng của những người yêu chuộng hòa bình và dân chủ”, ông Nopparit nói thêm.

Bộ trưởng Lao động Thái Lan Chalerm Yubamrung ước tính đảng Puea Thai sẽ giành được 265-289 ghế trong quốc hội sau cuộc bầu cử lần này.

Trong cuộc bầu cử hồi năm 2011, đảng Puea Thai giành trên phân nửa 500 ghế ở quốc hội.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan ngày 3.2 cho biết 10.000 trong số gần 94.000 điểm bỏ phiếu không thể mở cửa do những người biểu tình chống chính phủ, làm ảnh hưởng đến hàng triệu người đi bỏ phiếu, nhưng không nói rõ tổng số người đã bỏ phiếu cũng như thời gian công bố kết quả kiểm phiếu.

Thủ lĩnh biểu tình chống chỉnh phủ, ông Suthep Thaugsuban đe dọa sẽ kiện Thủ tướng Yingluck đã lãng phí 3,8 tỉ baht tiền đóng thuế của dân để tiến hành một cuộc bầu cử được cho là không thành công.

AFP ngày 3.2 dẫn lời các nhà quan sát cho rằng dù cuộc bầu cử đã kết thúc nhưng tình hình bất ổn chính trị vẫn tiếp diễn ở Thái Lan và có khả năng quân đội và tòa án tối cao sẽ can thiệp.

Chính quyền Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã đề xuất cuộc bầu cử ngày 2.2 trong một nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng leo thang do hàng loạt những cuộc biểu tình chống chính phủ vừa qua.

Trước thềm cuộc bầu cử, hôm 1.2, một vụ xả súng đã xảy ra tại quận Lak Si của Bangkok sau những vụ đụng độ giữa những người biểu tình cả hai phía ủng hộ và chống chính phủ, khiến ít nhất 7 người bị thương.

Những cuộc biểu tình rầm rộ chống chính phủ của bà Yingluck trong thời gian qua đã kích ngòi bạo lực, khiến ít nhất 10 người chết và hàng trăm người bị thương sau những vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình.

Những người biểu tình chống chính phủ, đã lên kế hoạch tẩy chay cuộc bầu cử ngày 2.2, muốn bà Yingluck phải từ chức để thay vào đó là một “hội đồng nhân dân” không thông qua bầu cử lãnh đạo đất nước.

Theo AFP, bà Yingluck có khả năng tái đắc cử trong cuộc bầu cử lần này nhờ vào sự ủng hộ mạnh mẽ vốn dành cho cựu thủ tướng lưu vong Thái Lan Thaksin Shinawatra từ khu vực bắc và đông bắc Thái Lan.

Thaksin là anh trai của bà Yingluck, người bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006.

Phúc Duy

>> Thủ tướng Thái Lan bỏ nhầm thùng phiếu
>> Thái Lan tiến hành bầu cử
>> Thái Lan căng thẳng trước thềm bầu cử
>> Thái Lan sẽ điều thêm binh sĩ về thủ đô Bangkok
>> Xảy ra nổ súng trong lúc thủ tướng Thái Lan gặp ủy ban bầu cử
>> Một thủ lĩnh phe biểu tình chống chính phủ Thái Lan bị bắn chết
>> Thủ lĩnh biểu tình Thái Lan gửi thư cho Tổng thống Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.