Kiều bào muốn được hiến pháp bảo hộ

18/01/2013 03:50 GMT+7

Chiều 17.1, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đại diện người Việt Nam định cư ở nước ngoài về nội dung sửa đổi Hiến pháp 1992.

Theo ông Nguyễn Hoài Bắc, Chủ tịch HĐQT Trường trung cấp nghề Việt Nam - Canada, dự thảo hiến pháp đã quy định rõ: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, nhưng nếu chỉ định nghĩa một câu đơn giản là “một bộ phận không thể tách rời” thì chưa đủ. Cần quy định thêm: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư trực tiếp tại Việt Nam được hưởng các quyền lợi như công dân Việt Nam.

Đại diện Hội Người Việt Nam tại Mỹ, ông Tài Phương, so sánh thêm: Nhiều doanh nghiệp nước ngoài ký kết hợp đồng làm ăn tại Việt Nam có thể có giá trị nhỏ hơn hợp đồng của bà con kiều bào mình nhưng nếu có chuyện gì xảy ra, doanh nghiệp nước ngoài được bảo hộ bởi các cơ quan đại diện ngoại giao của nước họ, còn kiều bào ta thì không.

Ông Phương kiến nghị: Hiến pháp sửa đổi lần này nên quy định Nhà nước bảo hộ người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia vào phát triển khoa học công nghệ, đầu tư và phát triển đất nước.

Bà Phan Bích Thiện, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ VN làm việc tại Hungary, đánh giá ở nội dung về quyền bầu cử của công dân (như công dân đủ 18 tuổi trở lên có quyền bỏ phiếu bầu, 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào cơ quan dân cử…) chưa cụ thể hóa quyền bầu cử và ứng cử của công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài. Ngoài ra, theo bà Thiện, phải hiến định quyền phúc quyết của nhân dân về hiến pháp trong lần sửa đổi hiến pháp này, thay vì quy định quyền quyết định trưng cầu dân ý về hiến pháp hay không thuộc về QH như dự thảo.

Ông Lê Văn Tâm, đại diện cho Việt kiều tại Nhật Bản, đề nghị điều 69 cần bổ sung thêm quy định: Nghiêm cấm những hành động vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.