Nghi án đảng Cộng hòa vi phạm luật bầu cử Mỹ

18/11/2014 16:13 GMT+7

(TNO) Ủy ban dân biểu Cộng hòa quốc gia Mỹ (NRCC) đã sử dụng các mật mã trên mạng xã hội Twitter để chia sẽ dữ liệu bầu cử với bên thứ ba. Điều này có khả năng vi phạm luật bầu cử tại Mỹ, Russia Today đưa tin ngày 18.11.

Nếu nghi án vi phạm luật bầu cử Mỹ của đảng Cộng hoà là có thật, điều này rất có ý nghĩa với đảng Dân chủ của Tổng thống Obama - Ảnh: Reuters

Một cuộc điều tra được CNN hợp tác cùng các đặc vụ cho thấy Ủy ban Dân biểu Cộng hòa quốc gia Mỹ (NRCC) đã chia sẻ dữ liệu bầu cử với siêu Ủy ban hành động chính trị (Super PACs) bằng cách sử dụng những đoạn mật mã từ các chữ số.

Phóng viên đã tìm thấy một dòng tweet có thể được xem và đưa lên các tài khoản công khai: “CA-40/43-44/49-44/44-50/36-44/49-10/16/14-52–>49/476-10s.”

Những đoạn tweet này được công khai, nhưng chỉ có những người trong cuộc mới có thể giải mã được ý nghĩa của các dãy số này, theo một nguồn giấu tên am hiểu về vấn đề này cho biết.

Những dòng tweet đó có thể được các thành viên của đảng Cộng hòa sử dụng để cung cấp thông tin về cuộc đua ở Hạ viện tại cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 40 ở California cho bên thứ ba.

Nếu điều này đúng, đảng Cộng hòa có thể cung cấp những thông tin cho Super PACs, và giúp xác định những vùng để chi tiền cho chiến dịch bầu cử của mình.

 

Các đoạn mật mã được chia sẻ thông qua các tài khoản Twitter - Ảnh:Reuters

Super PACs là tổ chức quyền lợi đặc biệt, được phép huy động tiền từ các tập đoàn, đoàn thể, tổ chức hay cá nhân, sau đó công khai đóng góp tài chính cho các chiến dịch quảng cáo hoặc chống lại các ứng viên trong các chiến dịch tranh cử. Tổ chức này không được phép liên quan đến hay chi tiền trực tiếp cho các ứng cử viên chính trị.

Việc cung cấp thông tin như vậy dường như là bất hợp pháp. Tuy nhiên, các chuyên gia về bầu cử cũng không chắc về vấn đề này.

“Đó là điều chưa được làm rõ. Điều đó có thể không hợp pháp” – CNN dẫn lời nhà tư vấn cấp cao Paul S. Ryan tại Trung tâm trợ giúp pháp lý - tổ chức tập trung về các vấn đề vận động tài chính bầu cử. “Ủy ban bầu cử liên bang chưa từng giải thích rõ ràng điều này là hợp pháp hay bất hợp pháp”.

Các nhóm này đã giao tiếp bằng cách trên trong vòng 4 năm nay. Những người trong nhóm sẽ xóa các đoạn tweet cá nhân mỗi tháng. Vì vậy, dữ liệu CNN tìm thấy chỉ là của vài tháng trở lại đây. Phóng viên cấp cao của CNN Chirs Moody nói rằng đây là cách để lách luật bầu cử.

 

Chia sẻ dữ liệu bầu cử cho bên thứ ba có thể là hành động bất hợp pháp - Ảnh:Reuters

Ông phát hiện ra rằng hai nhóm bên ngoài và một ủy ban chiến dịch phe Cộng hòa đã truy cập vào các tài khoản này để đăng thông báo. Họ bao gồm American Crossroads (thành lập bởi Karl Rove), American Action Network (nhóm vận động phi lợi nhuận cho phe cánh tả) và NRCC.

Chỉ ít lâu sau khi Moody hỏi NRCC về vụ việc, các tài khoản trên Twitter đã bị xóa.

Kenneth Gross, cựu lãnh đạo của Ủy ban bầu cử liên bang, hiện đang là cố vấn cho đảng Dân chủ và Cộng hòa về vấn đề tài chính, phát biểu trên CNN:

“Nếu điều này cần thiết, phải mã hóa đầu hoặc đuôi của thông tin, chắc chắn sẽ thấy được những sự sắp đặt. Nhưng để chứng minh được điều này chỉ công khai thôi là chưa đủ. Cần phải có những cuộc điều tra sâu hơn hoặc có sự hợp tác giữa các bên. Tuy nhiên, đây lại là một gánh nặng cho chính phủ”.

Huỳnh Mai - Bảo Vinh

>> Chứng khoán Phố Wall giảm mạnh sau bầu cử Mỹ
>> Kỷ lục 20 triệu bình luận về bầu cử Mỹ trên Twitter
>> Bầu cử giữa kỳ tại Mỹ: Đảng Cộng hòa giành chiến thắng
>> Bầu cử giữa kỳ tại Mỹ: Thế cờ về tay đảng Cộng hòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.