Canh rau sam

29/03/2008 22:54 GMT+7

Rau sam còn gọi là mã sỉ hiện (một loài cỏ có lá giống như răng ngựa), có tên khoa học là Portulaca déracea lour, là loại cỏ mọc hoang ở khắp nơi. Không chỉ ở Việt nam mà cả một số nước châu u, châu Á, người ta cũng dùng rau sam để làm thức ăn (ăn sống, nấu canh) và làm thuốc.

Những công trình nghiên cứu  cho thấy rằng: trong rau sam có chứa các chất dinh dưỡng (protid, glucid), sinh tố (B1, C, B2, PP, caroten), các yếu tố vi lượng (sắt, canci, kali) có khả năng diệt và ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn như trực khuẩn lỵ, thương hàn, coli... Từ lâu người dân đã biết dùng rau sam để trị các loại bệnh sau:

Điều trị viêm đường tiết niệu, tiểu dắt, tiểu buốt, táo bón: luộc rau sam ăn hằng ngày hoặc nấu canh đều được với số lượng không hạn chế. Canh rau sam thường được nấu với tôm, cua, hoặc xương.

Đi lỵ ra máu: Dùng rau sam tươi hay khô đều được (nếu tươi 100g, khô thì 30g) nấu với 200ml nước còn khoảng 100ml, chia làm 2 lần uống trong ngày, để dễ uống có thể cho thêm 5-10g muối ăn.

Bị mụn nhọt: Rau sam không kể số lượng giã nát với vài hạt muối, đắp vào vùng sưng đau. Nếu mới sưng (còn đỏ tấy, chưa có mủ), chỉ vài ba lần là khỏi. Nếu đã có dấu hiệu có mủ thì mụn xẹp đi và vỡ mủ nhanh hơn, đỡ nhức hơn.

Rau sam rất dễ trồng và dễ chăm bón. Dùng rau sam hoang dại trồng trên đất mùn, hằng ngày tưới bằng nước. Có thể trồng trong chậu nếu nhà ở thành phố không có đất trống để vừa có rau ăn, vừa làm thuốc hiệu quả.

Bảo Trân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.