'Loạn giá' dưa hấu

08/04/2014 15:25 GMT+7

Trong khi tại nhiều tuyến đường cửa ngõ Thủ đô, dưa hấu được bán đổ đống với giá rẻ chỉ 8.000-10.000 đồng/kg, thì tại các cửa hàng hoa quả trong nội thành, giá dưa hấu vẫn nguyên 20.000 đồng/kg, khiến nhiều người tiêu dùng thắc mắc, so sánh.

Trong khi tại nhiều tuyến đường cửa ngõ Thủ đô, dưa hấu được bán đổ đống với giá rẻ chỉ 8.000-10.000 đồng/kg, thì tại các cửa hàng hoa quả trong nội thành, giá dưa hấu vẫn nguyên 20.000 đồng/kg, khiến nhiều người tiêu dùng thắc mắc, so sánh.

“Loạn giá” dưa hấu
Một điểm bán dưa hấu “rong” tại khu vực Linh Đàm - Ảnh: Hải Bình

Khoảng một tuần gần đây, trên các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô như Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương, Ngọc Hồi… bất ngờ mọc lên nhiều điểm bán dưa hấu số lượng lớn.

Những người bán hàng còn dựng hẳn lều bạt, ăn ngủ tại chỗ. Dưa hấu bán tại các tuyến đường này được quảng cáo là dưa Sài Gòn ngọt lịm, ít hạt, loại 1 (quả to) giá 10.000 đồng/kg; loại 2 (quả bé) giá 8.000 đồng/kg.

Với mức giá rẻ hơn hẳn so với dưa bán thường ngày ở chợ nên khá nhiều người tiêu dùng chọn mua, tuy nhiên, cũng có không ít người tỏ ra ngờ vực về chất lượng loại dưa giá rẻ.

Chị Nguyễn Minh Anh, nhà ở thị trấn Văn Điển (H.Thanh Trì) thắc mắc: “Tôi thấy dọc quốc lộ 1A cũ, đoạn qua Ngọc Hồi, các xe tải biển số miền Nam bán dưa hấu rẻ lắm, chỉ 6.000-7.000 đồng/kg. Mua về ăn thử cũng không ngon như dưa ngoài chợ. Giá rẻ như vậy không biết có phải dưa ế từ cửa khẩu Tân Thanh đưa về Hà Nội?”.

Chị Huyền Thanh, nhà ở Cù Chính Lan (Q.Thanh Xuân) thì nhận xét: Không được ngon như dưa Sài Gòn, nhưng so với chênh lệch giá giữa hai loại dưa, tôi vẫn chọn mua dưa rẻ, vì nếu khéo chọn, để nghị ăn thử, vẫn mua được những quả ngọt.

Khi hỏi những người bán hàng về nguồn gốc dưa, mỗi người trả lời một kiểu. Ông Linh (quê Hà Nam) bán tại vỉa hè gần cầu vượt Linh Đàm (Q.Hoàng Mai) thật thà: “Tôi không phải là chủ hàng, chỉ là người bán thuê, mỗi ngày họ trả 100 nghìn đồng. Cứ khoảng 3-5 ngày, lại bốc 1 xe tải cỡ 2 tấn. Chủ hàng mua lại từ các xe dưa từ trong Nam ra, tôi chẳng biết nhập từ tỉnh nào, hình như ở Quảng Nam - Đà Nẵng gì đó”.

Mặc dù treo biển bán dưa Sài Gòn, nhưng anh Tường, bán dưa tại vỉa hè đường Nguyễn Xiển (Q.Thanh Xuân) cũng chỉ biết nguồn gốc dưa lấy về từ chợ nông sản Gia Lộc (Hải Dương).

“Đây là chợ đầu mối trung chuyển từ miền Nam ra các tỉnh miền Bắc nên giá rẻ hơn các mối ở Hà Nội, chỉ có 5.500 đồng/kg. Trừ phí vận chuyển, quả dập, thối, phải ăn ngủ “màn trời, chiếu đất”, giá 8.000-10.000 đồng/kg cũng chẳng lãi bao nhiêu đâu. Không thể là dưa từ cửa khẩu về, vì dưa hấu ở trên đấy nếu bị tồn thì thối gần hết, cho chẳng ai lấy, làm sao bán được ở Hà Nội”, anh Tường nói.

Mặc dù dưa hấu đổ về Hà Nội ngày càng nhiều và bán với giá rẻ nhưng tại các cửa hàng hoa quả trong nội thành, giá dưa vẫn giữ như trước. Chị Hạnh, chủ cửa hàng hoa quả ở phố Hồng Mai khẳng định: “Giá dưa hấu Sài Gòn sau tết đến nay vẫn 20.000 đồng/kg. Làm gì có giá rẻ dưới 10.000 đồng, chúng tôi nhập vào giá đã mười mấy rồi. Dưa đổ đống giá rẻ chắc chắn không thể là dưa Sài Gòn “xịn”.

Trong khi đó, tại chợ đầu mối Long Biên, dưa Sài Gòn được bán buôn 13.000 đồng/kg và được bán lẻ 15.000 đồng/kg. Anh Hưng, chủ một sạp dưa dưới chân cầu Long Biên cho hay: Trên thị trường hiện có 2 loại dưa và được trồng từ 2 vùng khác nhau. Dưa Sài Gòn hay còn gọi là dưa miền Nam được “đánh” trực tiếp từ các vựa dưa ở Đồng bằng sông Cửu Long, có quanh năm. Còn loại thứ 2, là loại dưa được trồng nhiều ở các tỉnh miền Trung, bán theo mùa.

“Dưa của chúng tôi bán nhập từ Long An, quả dài, vỏ sậm màu, cùi mỏng, ruột đỏ, ít hạt, ăn vị ngọt đậm. Còn dưa miền Trung quả ngắn, vỏ nhạt, cùi dày, ăn nhạt hơn hẳn, tiền nào của nấy”, chủ sạp hàng này cho biết, và khuyến cáo: “Dưa hấu miền Trung đang vào mùa giá rẻ, có nhiều quả bên trong ruột thường bị nẫu. Để yên tâm, khi mua nên yêu cầu người bán hàng bổ dưa”.

Hải Bình 

>> Trồng dưa hấu lỗ 2 triệu đồng/công
>> Dưa hấu ế đồng, nông dân điêu đứng
>> Dưa hấu 'làm nóng' Quốc hội
>> Đổ xô trồng dưa hấu, ế ngập đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.